จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๒๗ ผลประโยชน์ไทยทางการค้า

ข้อพิจารณาที่จะทำให้ไทยได้ประโยชน์จากการดำเนินแผนแม่บทเส้นทางการขนส่งเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่แห่งภาคตะวันตก” (“西部陆海新通道总体规划”) ของจีน โดยแผนดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ช่องทางบกทางทะเลใหม่ในภาคตะวันตกเป็นช่องทางยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการก่อตัวของรูปแบบใหม่ในการพัฒนาภาคตะวันตกของจีน และเชื่อมต่อตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) อันจะเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศและส่งเสริมเศรษฐกิจโลจิสติกส์ โดยใช้ช่องทางการขนส่งแบบบูรณาการ กล่าวคือ

     ช่องทางการขนส่งดังกล่าวได้ขยายไปยังท่าเรือ (ทั้งท่าเรือบกและทางทะเล) จำนวน ๒๖๔แห่งใน ๙๖ ประเทศ (ภูมิภาค) โดยมีสินค้ามากกว่า ๕๐๐ ประเภท มีรถให้บริการรับส่งสินค้าผ่านทางหลวงข้ามพรมแดน เส้นทางตามปกติ โดยให้บริการครอบคลุมคาบสมุทรอินโดจีนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งใน ““แผนแม่บทเส้นทางการขนส่งเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่แห่งภาคตะวันตก  มีการเสนอเส้นทางหลักทั้งหมด ทาง ได้แก่

     เส้นทางจากเขตเศรษฐกิจฉงชิ่ง ผ่านกุ้ยหยาง และหนานหนิง ไปออกปากอ่าวเป่ยปู้

     เส้นทางจากฉงชิ่ง ผ่านหวยฮั้ว หลิ่วโจว ไปออกปากอ่าวเป่ยปู้

     เส้นทางจากเฉิงตู ผ่านหลูโจว (อี๋ปิน) และไป่เซ่อ ไปยังปากอ่าวเป่ยปู้

     ทั้งนี้ ช่องทางบกทางทะเลสายใหม่แห่งภาคตะวันตกดังกล่าวจะใช้มหานครฉงชิ่งเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะการเป็นท่าเรือบก (无水港) ในการขนส่งระหว่างประเทศที่ครอบคลุมด้านโลจิสติกส์ + การค้า + อุตสาหกรรม + การเงิน” (“物流+贸易+产业+金融” ) และเป็นท่าเรือแห่งแรกในโครงการสาธิตท่าเรือบกในเขตวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตูฉงชิ่ง ที่จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการขนส่งของระเบียงการค้าระหว่างประเทศเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่ รวมทั้งใช้เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลกุ้ยโจว มณฑลกานซู มณฑลชิงไห่ เขตปกครองตนเองซินเจียง และมณฑลทางตะวันตกอื่น เป็นจุดสำคัญในการขนส่งสินค้าโดยใช้ทางรถไฟ การขนส่งทางถนน และอื่น เพื่อเข้าถึงทุกส่วนของโลกผ่านเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง อ่าวเป่ยปู้ โดยออกทะเลผ่านทางตอนใต้ของจีนซึ่งใช้เวลาสั้นกว่าที่จะต้องออกทะเลผ่านภาคตะวันออกเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันก็จะเชื่อมเส้นทางการค้ากับอาเซียนให้สะดวกมากขึ้น

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.xindemarinenews.com/m/view.php?aid=29013 และเว็บไซต์ http://www.gov.cn/xinwen/2021-04/25/content_5601965.htm รวมทั้งเว็บไซต์https://finance.sina.com.cn/roll/2021-04-26/doc-ikmxzfmk8991253.shtml?cref=cj และเว็บไซต์ https://www.ciyew.com/news/3429-4479.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า