จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๒๑ ซ้อมรบแปซิฟิกตะวันตก

กองทัพเรือ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 3 ..65 ว่า กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงเริ่มการฝึกปฏิบัติการต่อสู้ที่สมจริงในแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมตามปกติที่จัดขึ้นตามกำหนดการประจำปี และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพเรือ PLA ต่อการปฏิบัติการในทะเลระยะไกล โดยการเดินทางนั้นเป็นไปตามกฎหมายและแนวปฏิบัติระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ฝ่ายใด

     ทั้งนี้ กองเรือของกองทัพเรือ PLA ดังกล่าวมีจำนวนทั้งหมด 8 ลำ ได้แก่ เรือบรรทุกเครื่องบินLiaoning เรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถี Type 055 Nanchang เรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถี Type 052D Xining เรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถี Type 052D Urumqi เรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถี Type 052D Chengdu เรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถี Type 052C Zhengzhou เรือฟริเกตขีปนาวุธนำวิถี Type 054A Xiangtan และเรือเสบียงแบบครบวงจร Type 901 Hulunhu

     ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของจีนได้วิเคราะห์ว่า การที่กองทัพเรือ PLA นำเสนอเรือประจัญบานหลักหลายประเภท ในกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิง ทำให้ปัจจุบันถือได้ว่าเป็นกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีความสมบูรณ์และมีขีดความสามารถในการสู้รบที่สูงกว่าเมื่อก่อนอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวจะมาพร้อมกับกองกำลังใต้น้ำด้วย

     นอกจากนี้ การซ้อมรบในทะเลระยะไกลทั้งหมดนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการต่อสู้จริง และเป็นที่แน่นอนว่า เรือบรรทุกเครื่องบินดังกล่าวจะมีส่วนร่วมในการเตรียมการสำหรับความขัดแย้งทางทหารที่อาจเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202205/1264736.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า