จีนศึกษา

จีนศึกษา๔๔ ประชุมร่วมจีน-รัสเซีย

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นระหว่างจีนและรัสเซียในการประสานงานเชิงกลยุทธศาสตร์แบบ back-to-back อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนความเท่าเทียมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งและซับซ้อนในสถานการณ์ระหว่างประเทศ โดยยึดมั่นในฉันทามติเพื่อสนับสนุนอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของกันและกัน ตลอดจนการจัดการกับการแทรกแซงจากภายนอกและภัยคุกคามในภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงอย่างใกล้ชิด ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างเข้มแข็งในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนา ตอบสนองต่อการแทรกแซงจากภายนอกและภัยคุกคามความมั่นคงในภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายควรยกระดับการประสานงานและความร่วมมือในกิจการระหว่างประเทศ และแบกรับความรับผิดชอบของประเทศหลักในประเด็นปัญหาเร่งด่วนระดับโลก อาทิ การต่อสู้กับโควิด-19 การส่งเสริมเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

     ทั้งนี้ ผู้นำจีนและผู้นำรัสเซียได้ประชุมร่วมกันก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี2022 ที่กรุงปักกิ่ง โดยหลังการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในยุคใหม่และการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลก เพื่ออธิบายจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับประชาธิปไตย ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อย ซึ่งในแถลงการณ์ร่วม รัสเซียยังยืนยันอีกครั้งถึงการสนับสนุนหลักการจีนเดียว โดยย้ำว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนที่แบ่งแยกไม่ได้และคัดค้านรูปแบบใดๆ เกี่ยวกับเอกราชของไต้หวัน

     จีนและรัสเซียยังคงคัดค้านการขยาย NATO เพิ่มเติม และเรียกร้องให้กลุ่ม Nato ละทิ้งแนวทางสงครามเย็นโดยให้การเคารพอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของประเทศอื่นๆ

     ทั้งจีนและรัสเซียยังมีความกังวลอย่างร้ายแรงเกี่ยวกับ AUKUS ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย โดยเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามพันธกรณีในการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธด้วยความสุจริตใจ และทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพ ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังได้ให้คำมั่นว่าจะรักษาสันติภาพและความมั่นคงภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคัดค้านความพยายามใดๆ ที่จะสร้างการเป็นปรปักษ์กันและการเผชิญหน้าระหว่างค่ายและกลุ่มต่างๆ

     ท้ายที่สุด จีนและรัสเซียได้ลงนามในเอกสารสำคัญชุดหนึ่งเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่างๆ ตามคำแถลงที่ออกหลังการประชุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเสถียรภาพด้วยของโลก

     ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://english.chinamil.com.cn/view/2022-02/04/content_10128835.htm และเว็บไซต์https://www.globaltimes.cn/page/202202/1251396.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า