จีนศึกษา

จีนศึกษา๖๘ ปัญหายูเครน

ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (联合国安全理事会) ได้จัดการประชุมแบบเปิดเมื่อวันที่ ๑๗ ..๖๕ ในประเด็นยูเครนเพื่อพิจารณาการดำเนินการตามข้อตกลงมินสค์ฉบับใหม่ โดยนายจาง จวิน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (中国常驻联合国代表张军大使) ชี้แจงจุดยืนของจีนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครน” (“中方对当前乌克兰局势的立场”) ต่อที่ประชุม โดยเน้นว่าการแก้ปัญหายูเครนควรกลับไปสู่การดำเนินการตามข้อตกลงมินสค์ฉบับใหม่” (“新明斯克协议”/ “New Minsk agreement”) ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. นายจาง จวิน (张军) กล่าวว่า วันที่ ๑๒ ..๖๕ เป็นวันครบรอบ ปีของการสรุปข้อตกลงมินสค์ฉบับใหม่ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายว่าเป็นเอกสารทางการเมืองที่มีผลผูกพันและเป็นพื้นฐานในการแก้ไขปัญหายูเครน และได้รับการอนุมัติเป็นเอกฉันท์โดยมติคณะมนตรีความมั่นคง ๒๒๐๒ รวมทั้งควรดำเนินการอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพโดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

. นายจาง จวิน ชี้ให้เห็นว่า เพื่อแก้ปัญหายูเครน ซึ่งยังคงต้องกลับไปยังจุดเดิมของการดำเนินการตามข้อตกลงมินสค์ฉบับใหม่ โดยหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะแสดงทัศนคติที่สร้างสรรค์แก้ไขความแตกต่างในการดำเนินการตามข้อตกลงมินสค์ฉบับใหม่ผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือ กำหนดแผนงานและตารางเวลา และส่งเสริมการดำเนินการตามข้อตกลงโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างเงื่อนไข เพื่อยุติปัญหาการเมืองในยูเครน (乌克兰 / Ukraine)

. นายจาง จวิน กล่าวถึงประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ว่า

        . ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรมีเหตุผล ยึดมั่นในแนวทางทั่วไปของการตั้งถิ่นฐานทางการเมือง และละเว้นจากการดำเนินการใดๆ เพื่อกระตุ้นความตึงเครียดและกระตุ้นวิกฤต ทุกฝ่ายควรแก้ไขข้อแตกต่างอย่างเหมาะสมผ่านการปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกันโดยพิจารณาจากข้อกังวลด้านความมั่นคงที่ถูกต้องตามกฎหมายของกันและกัน รวมทั้งความเคารพซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่

        . จีนสนับสนุนความพยายามทุกประการที่เอื้อต่อการผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดและได้สังเกตเห็นการเจรจาทางการทูตในระดับผู้นำระหว่างรัสเซียฝรั่งเศส เยอรมนี และประเทศอื่น โดยเมื่อเร็ว นี้ การบรรลุกลไกความมั่นคงของยุโรปที่มีความสมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนผ่านการเจรจาต่อรองนั้นจะกลายเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับยุโรปในการบรรลุสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืน จีนเชื่อมั่นว่าประเทศในยุโรปจะเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของตนเองด้วยความเป็นอิสระเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งนี้จีนสนับสนุนการใช้ความพยายามไกล่เกลี่ยของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียด

บทสรุป นายจาง จวิน ได้เน้นย้ำว่า ทุกอย่างมีเหตุและผล การขยายตัวของนาโต้ (北约 / NATO) หรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (北大西洋公约组织 / North Atlantic Treaty Organization) เป็นปัญหาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ต่อการจัดการกับความตึงเครียดในปัจจุบันเกี่ยวกับยูเครน ทั้งนี้ เนื่องจากหลังสิ้นสุดสงครามเย็น การขยายตัวของ NATO ได้ขัดกับแนวโน้มของยุคสมัยเพื่อรักษาความมั่นคงร่วมกัน โดยความมั่นคงของประเทศหนึ่งต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศอื่น และความมั่นคงในภูมิภาคไม่สามารถรับประกันได้ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งหรือขยายกลุ่มพันธมิตรทางทหาร ดังนั้น จีนขอเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องเรียนรู้บทเรียนจากประวัติศาสตร์ ยึดมั่นในแนวคิดเรื่องความมั่นคงร่วมกันอย่างรอบด้านและให้ความร่วมมืออย่างยั่งยืน ยึดมั่นในการเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งการแก้ไขข้อพิพาทผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารือ ตลอดจนทำสิ่งต่าง เพิ่มเติมที่เอื้อต่อสันติภาพของโลกและเสถียรภาพในภูมิภาค

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://chnun.chinamission.org.cn/hyyfy/202202/t20220218_10643200.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า