จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๐๕ สัมพันธ์จีน-กัมพูชา

 

พลอากาศเอก สวี ฉีเลี่ยง (Xu Qiliang) รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลางของจีน ได้พบหารือกับ พลเอก เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกว่างตง ที่อยู่ทางตอนใต้ของจีนเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 15 ..65

     พลอากาศเอก สวี ฉีเลี่ยง กล่าวว่า มิตรภาพตามประเพณีระหว่างจีนและกัมพูชามีประวัติศาสตร์อันทรงเกียรติ เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่โลกไม่เคยพบเห็นมาก่อน กองทัพจีนจะปฏิบัติตามความริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก(Global Development Initiative) ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอไว้อย่างมั่นคง และทำงานร่วมกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อดำเนินการตามมติที่สำคัญที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้บรรลุร่วมกันโดยมุ่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและกัมพูชา เสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงาน กระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติ รักษาเสถียรภาพในภูมิภาคและปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองกองทัพในยุคใหม่ ซึ่งจีนสนับสนุนกัมพูชาอย่างแข็งขันในการปกป้องอธิปไตย ความเป็นอิสระ การพัฒนาและเสถียรภาพของชาติ ด้วยการเลือกเส้นทางการพัฒนาอย่างอิสระในการสร้างการป้องกันประเทศและการทหาร

     พลเอก เตีย บันห์ กล่าวว่า กัมพูชายึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างแน่วแน่ และสนับสนุนจีนอย่างมั่นคงในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ความมั่นคง และบูรณภาพแห่งดินแดน กัมพูชาชื่นชมความช่วยเหลืออันมีค่าที่จีนมอบให้ในการขับเคลื่อนความทันสมัยของกัมพูชาและการทหาร ตลอดจนในการต่อสู้กับโควิด-19 ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำของทั้งสองประเทศ โดยฝ่ายกัมพูชายินดีที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายจีนเพื่อกระชับการแลกเปลี่ยนเชิงปฏิบัติและความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายร่วมกัน และยกระดับของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและกองทัพของทั้งสองประเทศ

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://english.chinamil.com.cn/view/2022-08/15/content_10178351.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า