จีนศึกษา

จีนศึกษา๘๑ ประชุมร่วมยูเอ็น

ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับนายจาง จวิน (张军) เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ ที่ได้เข้าร่วมในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ ๑๑ มี..๖๕ ตามคำร้องขอของรัสเซีย เพื่อทบทวนประเด็นด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของยูเครน กล่าวคือ

     . นายจาง จวิน กล่าวในการประชุมว่า อาวุธชีวภาพเป็นอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง รวมทั้งข้อมูลและเบาะแสใดๆ เกี่ยวกับกิจกรรมด้านชีวภาพทางการทหารได้กระตุ้นความกังวลอย่างมากของประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งควรยอมรับการตรวจสอบพหุภาคี ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเด็นความมั่นคงทางชีวภาพ และสนับสนุนการห้ามโดยสมบูรณ์รวมทั้งการทำลายอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูงทั้งหมด รวมถึงอาวุธชีวภาพและเคมี ตลอดจนต่อต้านการพัฒนา การครอบครอง หรือการใช้อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีโดยประเทศใด ไม่ว่าในกรณีใด โดยขอเรียกร้องให้ประเทศที่ยังไม่ได้ทำลายคลังที่เกี่ยวข้องดังกล่าว รวมทั้งต้องปฏิบัติตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธชีวภาพอย่างเคร่งครัด

     . นายจาง จวิน กล่าวเน้นว่า ประชาคมระหว่างประเทศมีความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมด้านชีวภาพทางการทหารของสหรัฐอเมริกามานานแล้ว ซึ่งสหรัฐฯ มีห้องปฏิบัติการถึง ๓๓๖ แห่งทั่วโลก และเป็นข้อมูลที่ส่งโดยสหรัฐฯ ไปยังการประชุมของภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการห้ามอาวุธชีวภาพ ดังนั้น หากสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการเปิดกว้างและความโปร่งใสเสมอมา เห็นว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องดังกล่าวนั้นเป็นเท็จ ก็สามารถเผยแพร่หลักฐานที่เกี่ยวข้องและชี้แจงเพื่อให้ประชาคมระหว่างประเทศสามารถตัดสินได้

     

บทสรุป คำกล่าวที่ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติได้แถลงในที่ประชุมนั้น สอดคล้องกับการแถลงข่าวของนายจ้าว ลี่เจียน (赵立坚) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวันที่ มี..๖๕ ที่กล่าวถึงสหรัฐฯ ว่า ได้ควบคุมห้องปฏิบัติการทางชีวภาพ ๓๓๖ แห่งใน ๓๐ ประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะที่ฐานทัพ Fort Detrick ของสหรัฐฯ และเป็นเวลากว่า ๒๐ ปีแล้วที่สหรัฐฯ ได้ขัดขวางการจัดตั้งกลไกการตรวจสอบ BWC (Biological Weapons Convention) รวมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐฯ ทำการชี้แจงอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับกิจกรรมด้านชีวภาพทางการทหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนยอมรับการตรวจสอบพหุภาคี   

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xn--vcs074a3julibi48c.com/show-53-1475-1.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า