จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๔๗ จีนสมัครเข้าร่วม CPTPP อย่างเป็นทางการ

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับการที่จีนยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership : CPTPP) เมื่อวันที่ ๑๖ ..๖๔ โดยนายหวัง เหวินเทา (王文涛) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนได้ส่งสารถึงนายดาเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและการเติบโตทางการส่งออกของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศดูแลข้อตกลงเพื่อยื่นขอสมัครเข้าร่วมข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ CPTPP อย่างเป็นทางการ รัฐมนตรีทั้งสองประเทศยังได้จัดประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ เพื่อประสานงานในขั้นตอนต่อไปของการสมัครเข้าร่วมอย่างเป็นทางการของจีน ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) ว่า กำลังพิจารณาเข้าร่วม CPTPP อย่างจริงจัง

     การตัดสินใจของจีนดังกล่าว จึงเกิดคำถามว่า ทำไมจีนถึงเร่งเข้าสู่ CPTPP ในชั่วข้ามคืน ทั้งนี้ หากพิจารณาจากวัฏจักรคู่ทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งขึ้นอยู่กับการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศเป็นฐานเชิงยุทธศาสตร์ และวัฏจักรภายในประเทศเป็นตัวหลักในการส่งเสริมวัฏจักรระหว่างประเทศ ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะถดถอยและการพัฒนาที่ยั่งยืนของเศรษฐกิจจีนเป็นปัญหาระดับโลก โดยจีนเป็นผู้นำการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม และตลาดจีนก็จะขยายตัวต่อไป สิ่งนี้ไม่เพียงแต่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีนเท่านั้น แต่ยังจะแบ่งปันตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้กับโลกผ่านการเปิดสถาบันต่างๆ และกฎเกณฑ์ต่างๆรวมถึงข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” (CPTPP)

     ดังนั้น การที่จีนโอบรับการเป็นผู้นำโลกาภิวัตน์ ทำให้ความต้องการของตลาดขนาดใหญ่ของจีนถูกแบ่งปันโดยโลกผ่านกฎเกณฑ์ทั้งพหุภาคีและทวิภาคี รวมทั้งการเปิดสถาบันอื่นๆ อันหมายรวมถึงการยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือ CPTPP ดังกล่าวก็จะมีส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการส่งเสริมการเติบโตที่แข็งแกร่ง สมดุล และยั่งยืนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งรองรับต่อแนวความคิดของจีนในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.mofcom.gov.cn/article/news/202109/20210903199707.shtml รวมทั้งเว็บไซต์ https://cn.nikkei.com/china/ceconomy/46094-2021-09-17-09-38-43.html และเว็บไซต์ https://www.sohu.com/a/490459922_115479 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า