จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๖๙ รูปธรรมของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างจีน-อาเซียน

. ในด้านโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล จากการเปิดตัวดาวเทียมสื่อสารลาว ” (“老挝一号通信卫星) ที่ประสบความสำเร็จได้ทำให้จีนและอาเซียนเข้าใกล้มากขึ้น โดยเฉพาะการก่อสร้างร่วมกันของโครงการเคเบิลใต้น้ำแห่งใหม่ระหว่างจีนและไทยได้ตระหนักถึงการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ของจีนไทย ขณะที่กัมพูชา อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ซึ่งร่วมมือกับบริษัทของจีนเพื่อร่วมกันส่งเสริมการสร้างเครือข่าย 5G ในท้องถิ่น

     . ในแง่ของการวิจัยและพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์และศูนย์อุตสาหกรรมซูโจวได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมและศูนย์บ่มเพาะปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติมหาวิทยาลัยใหม่เพื่อส่งเสริมการก่อตัวของระบบนิเวศปัญญาประดิษฐ์ซูโจวและห่วงโซ่อุตสาหกรรมอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ บริษัทของมาเลเซียและบริษัทของจีน ได้ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสวนอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกของมาเลเซีย ในขณะที่ประเทศไทยได้ร่วมมือกับบริษัทของจีนในการพัฒนาอุตสาหกรรมบล็อกเชน

     . ในแง่ของรูปแบบใหม่และรูปแบบใหม่ โดยบริษัทของสิงคโปร์ได้ร่วมมือกับ Alipay, WeChat และแพลตฟอร์มการชำระเงินอื่นๆ ของจีน ในขณะที่ศูนย์โลจิสติกส์อัจฉริยะ Jingdong Intelligent Logistics Center ได้ถูกสร้างขึ้นในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคในท้องถิ่นมีความนิยมในบริการสั่งซื้อในตอนเช้าและส่งในช่วงบ่ายได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งความนิยมที่แพร่หลายของ Tik Tok ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำให้การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของเครือข่ายระหว่างจีนและอาเซียนมีความหลากหลายมากขึ้น

     ทั้งนี้ จีนและอาเซียนมีที่ตั้งอยู่ติดกันในเชิงภูมิศาสตร์และมีความเชื่อมต่อระหว่างกันทางวัฒนธรรม ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลมีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจดิจิทัล (数字经济  Digital Economy) ผ่านอีคอมเมิร์ซ (电子商务 E-Commerce) ได้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศจีนและอาเซียนเพิ่มมากขึ้น โดยในรายงานการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียน” (东盟数字经济发展情况报告) ชี้ว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและความร่วมมือทางเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างจีนอาเซียน จะยังคงดำเนินต่อไปโดยเฉพาะความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ของเมืองอัจฉริยะ (智慧城市  Smart City) ข้อมูลบิ๊กดาต้า (大数据  Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (人工智能  Artificial Intelligence) เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.stdaily.com/index/kejixinwen/2020-06/12/content_955859.shtml และเว็บไซต์http://ydyl.people.com.cn/n1/2020/0613/c411837-31745476.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า