จีนศึกษา

จีนศึกษา๕๙ เครื่องบินขับไล่ J-10C

เครื่องบินขับไล่ J-10C ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน WS-10B Taihang ที่พัฒนาในจีนเป็นเครื่องบินขับไล่ขนาดกลางในยุค 4.5 และมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องบินขับไล่ JF-17 ที่มีน้ำหนักเบาซึ่งจีนปากีสถานได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นและใช้อยู่ในกองทัพอากาศปากีสถาน

     ในขณะที่มีการแพร่ภาพของเครื่องบินขับไล่ J-10C ที่มีเครื่องหมายของกองทัพอากาศปากีสถาน ผ่านทางสื่อโซเชียลเมื่อช่วงกลางเดือน ..65 รวมทั้งการที่นาย Skeish Rashid Ahmed รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของปากีสถาน ได้กล่าวกับสื่อเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2021 (..2564) ว่าจะมีการแนะนำเครื่องบินขับไล่ J-10C ชุดแรกช่วงการจัดงานฉลองวันชาติปากีสถาน ในวันที่ 23 มีนาคม 2022 (..2565) จึงเป็นการยืนยันถึงความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศล่าสุดระหว่างจีนและปากีสถาน จากการที่จีนส่งออกเครื่องบินขับไล่ J-10C ไปยังปากีสถาน นอกจากนี้ ปากีสถานก็ได้รับมอบเรือฟริเกต Type 054A/P ลำแรกจากจำนวน 4 ลำที่สั่งจากจีน เมื่อเดือน ..65 และก่อนหน้านี้ ปากีสถานยังได้รับมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ HQ-9/P จากจีนเข้าประจำการ เมื่อกลางเดือน ..64

     ทั้งนี้ เครื่องบินขับไล่ J-10C สามารถติดตั้งเรดาร์แบบแอกทีฟสแกนทางอิเล็กทรอนิกส์(AESA) รวมทั้งยังสามารถบรรทุกขีปนาวุธอากาศสู่อากาศรวมถึง PL-10 และ PL-15 ตลอดจนมีสมรรถนะด้านพละกำลังที่มากกว่าเครื่องบินขับไล่ F-16 รุ่นเก่าที่ผลิตในสหรัฐฯ ซึ่งประจำการในกองทัพอากาศปากีสถาน และสามารถแข่งขันกับเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศอินเดีย

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202202/1252714.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า