จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๖๔ สายแถบเส้นทางกับประเทศเพื่อนบ้าน

หลักคิดในการกำหนดนโยบายเพื่อเปิดประตูการค้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน จากกรณีการพัฒนามณฑลยูนนาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีนครคุนหมิงเป็นเมืองเอก ที่มีชายแดนติดกับเมียนมาร์ ลาวและเวียดนาม รวมทั้งอยู่ห่างจากชายแดนไทยเพียง ๒๐๐กิโลเมตรเศษ เพื่อรองรับกับการเร่งผลักดันข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของมณฑลยูนนาน กล่าวคือ

     ประการแรก นโยบาย วงล้อขับเคลื่อน ประกอบด้วย นโยบายเชิญเข้ามาและ นโยบายก้าวออกไปซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยขับเคลื่อนการเปิดเสรีการค้ากับต่างประเทศ นโยบายดังกล่าวมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและตลาดทั้งสองฝ่ายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

      ประการที่สอง นโยบาย นอกเป็นตัวนํา ประกอบด้วย () การค้ากับต่างประเทศ () การเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ () การร่วมมือกับต่างประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยี และ() การร่วมมือกับกลุ่มเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ โดยนโยบายดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในมณฑลยูนนาน และนําไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจของมณฑลในอนาคต

       ประการที่สาม นโยบาย กุญแจสําคัญในการดําเนินยุทธศาสตร์การพัฒนามณฑลในระยะต่อไปจะถูกกําหนดให้อยู่ภายใต้กรอบห้ากุญแจสําคัญสู่ความสําเร็จซึ่งประกอบด้วย () การสร้างระบบการคมนาคมที่ครบวงจรโดยอาศัยแนวทางการเชื่อมโยงจากประเทศจีนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน () การยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตจากปัจจุบันซึ่งมีขนาดเล็กให้มีขนาดใหญ่ขึ้น () การสร้างปัจจัยพื้นฐานที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ประกอบด้วยการพัฒนาระบบสารสนเทศ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์การพัฒนารูปแบบของตลาดที่มีความทันสมัย การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต้อการลงทุน และเพิ่มความสามารถของแรงงานในระดับท้องถิ่นรวมไปถึงการปฏิรูประบบราชการให้มีความทันสมัยมากขึ้น () การส่งเสริมสนับสนุนการขยายตลาด () การพัฒนากลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมงานบริการ

      ประการที่สี่  นโยบาย วง โซน สาย โดยหนึ่งวงหมายถึง วงรอบกรอบพื้นที่ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งมีการวางแผนจัดทําเป็นเขตเศรษฐกิจการค้าเสรี สำหรับห้าโซนหมายถึง มณฑลยูนนานต้องสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับอีก มณฑลในเขตตะวันตกอันประกอบด้วยมณฑลกุ้ยโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (กวางสี) มณฑลเสฉวน มหานครฉงชิ่ง และเขตปกครองตนเองทิเบต เพื่อทําให้นครคุนหมิงกับเมืองเอกของมณฑลตามที่ได้กล่าวมา กลายเป็นกลุ่มตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ภายในกลุ่มต้องพยายามประสานการพัฒนาระหว่างกันกับภายนอกประเทศใหญ่เป็นหนึ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาในเศรษฐกิจของทั้งกลุ่มมณฑลฝั่งตะวันตก ส่วนสามสายหมายถึงการพัฒนาเส้นทางโครงข่ายคมนาคมเพื่อเป็นเส้นทางนําไปสู่ความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย เส้นทางสําคัญ คือ () เส้นทางสู่ตะวันตก (ทางออกมหาสมุทรอินเดีย) คือ เส้นทางคุนหมิงมัณฑะเลย์ย่างกุ้ง () เส้นทางสู่สิงคโปร์ คือ เส้นทางคุนหมิงกรุงเทพฯสิงคโปร์ และ () เส้นทางสู่โฮจิมินห์คือ เส้นทางคุนหมิงเหล่าเจีย ในเวียดนามฮานอยโฮจิมินห์ โดยทั้งสามเส้นทางคือ เส้นทางออกสู่ทะเลที่สําคัญของมณฑลยูนนาน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจที่ทําให้เกิดการค้าขายและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันในระดับภูมิภาค

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://baike.baidu.com/item/%E4%BA%91%E5%8D%97%E7%9C%81%E5%8F%91%E5%B1%95%E5%92%8C%E6%94%B9%E9%9D%A9%E5%A7%94%E5%91%98%E4%BC%9A/9894191 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า