จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๔๐ มหานครเซี่ยงไฮ้ศูนย์กลางปัญญาประดิษฐ์ (AI) แห่งชาติ

การพัฒนาศักยภาพของประเทศ จากการที่มหานครเซี่ยงไฮ้ของจีน กำลังพัฒนาให้กลายเป็นศูนย์กลางปัญญาประดิษฐ์ (AI) แห่งชาติ โดยมีการให้คำมั่นที่จะจัดการกับความท้าทายใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI รวมทั้งการวิจัยเกี่ยวกับข้อบังคับของท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านจริยธรรม การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และการปรับปรุงมาตรฐานทางเทคนิคอื่นๆ กล่าวคือ

      . การมุ่งเน้นไปที่การวิจัยขั้นพื้นฐาน ให้เป็นเขตนำร่องเพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว โดยเฉพาะการวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์สมอง และด้านทั่วไป ในขณะที่เร่งพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีหลัก เช่น เซนเซอร์ตรวจจับอัจฉริยะ ฯลฯ

      . สนับสนุนให้เพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยในเมือง ด้วยระบบห้องปฏิบัติการวิจัยด้าน AI และมีการคัดเลือกกลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษด้าน AI ในสาขาต่าง เช่น แผงวงจรรวม, การประมวลผลภาพ เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจทัศนียภาพ หรือแยกแยะวัตถุต่างๆ ได้ หรือ Computer Vision และวิศวกรรมชีวสมองซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นสิ่งที่มีผลต่อการใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ในมหานครเซี่ยงไฮ้ และพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

      . การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับคนที่มีพรสวรรค์ และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ AI ชั้นนำของโลกเข้ามาตั้งสำนักงานในมหานครเซี่ยงไฮ้ ในขณะมีการดึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เข้ามาทำธุรกิจที่มุ่งเน้น AI

     ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ประกาศแผนการเป็นศูนย์กลางด้าน AI ของโลกภายในปี๒๐๓๐ (..๒๕๗๓) เพื่อตอบรับแนวคิดของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ต้องการเห็นจีนเป็นมหาอำนาจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ในขณะที่มหานครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท AI ชั้นนำหลายแห่ง รวมทั้งมีข้อได้เปรียบจากการพัฒนา AI ที่เป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมสมาร์ทชิพ ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ พร้อม กับการดึงดูดผู้มีความสามารถทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะการที่รัฐบาลท้องถิ่นของมหานครเซี่ยงไฮ้ประกาศแผนการ ๒๑ ข้อ ที่จะนำไปสู่การเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีในประเทศจีน เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี จึงทำให้มหานครเซี่ยงไฮ้มีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลาง AI แห่งชาติ แม้ว่ากรุงปักกิ่งจะยังคงติดอันดับการเป็นเมืองที่มีบริษัท AI มากที่สุดในโลกอยู่ก็ตาม

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.mckinsey.com/featured-insights/china/artificial-intelligence-implications-for-china และเว็บไซต์https://www.technologyreview.com/s/612141/chinas-leaders-are-calling-for-international-collaboration-on-ai/ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า