จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๘๗ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้พบปะกับสื่อมวลชน

เมื่อวันที่ ..๖๕ ที่กรุงเทพฯ หลังจากได้สนทนากับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย

        นายหวัง อี้ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีครบรอบ ๑๐ ปีของการก่อตั้งความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีนและไทย  ช่วงหลายปีที่ผ่านมาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนไทยมีความก้าวหน้ามั่นคงและอนาคตที่กว้างไกล  โดยในระหว่างการเยือน ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนทางยุทธศาสตร์ในเชิงลึกและได้บรรลุฉันทามติใน ประการ  กล่าวคือ       

        ประการแรก ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างสองประเทศ รวมทั้งยึดถือเป็นเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีจีนไทยในยุคใหม่ที่มีความหมายว่า  จีนและไทยเป็นญาติสนิทในครอบครัวเดียวกัน” (“中泰一家亲”) อันจะนำไปสู่อนาคตที่สดใสแห่งความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคง เจริญรุ่งเรือง และยั่งยืนยิ่งขึ้น

        ประการที่สอง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินการเพื่อเปิดทางรถไฟจีนลาวไทยโดยเร็ว  และส่งเสริมการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ เศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรม โดยจะเปิดตัวบริการรถไฟขนส่งสินค้าระบบห่วงโซ่ความเย็น  รถไฟการท่องเที่ยว และรถไฟสายด่วนสำหรับการขนส่งทุเรียน พร้อมทั้งสนับสนุนความร่วมมืออย่างรอบด้านตลอดเส้นทางรถไฟ เพื่อนำผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่ประชาชนทั้งสามประเทศ

        ประการที่สาม ทั้งสองฝ่ายตกลงจะร่วมกันรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และให้คำมั่นว่าจะปราบปรามการฉ้อโกงผ่านทางโทรคมนาคมในทุกรูปแบบรวมทั้งปกป้องความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชนทั้งสองประเทศ

        ประการที่สี่ ทั้งสองฝ่ายตกลงจะร่วมกันผลักดันให้การประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทยปลายปีนี้ให้บรรลุผลในเชิงบวก โดยจีนจะสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อประเทศไทยในการแสดงบทบาทเป็นเจ้าภาพการประชุมในครั้งนี้  ซึ่งเน้นหารือในประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การพัฒนา และการสร้างเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก  ตามแนวทางและวิสัยทัศน์ปุตราจายาของเอเปค..๒๐๔๐ (APEC Putrajaya Vision 2040) ตลอดจนการขับเคลื่อนด้วยการอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ๆ อันแข็งแกร่งสู่การพัฒนาของเอเปค

  

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cn.chinadiplomacy.org.cn/2022-07/06/content_78307292.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า