จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๑๙ Greater Bay Area

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น จากการที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ได้อนุมัติแผนการก่อสร้างทางรถไฟระหว่างเมืองกว่างตงฮ่องกงมาเก๊า หรือ Greater Bay Area เมื่อวันที่ ..๖๓ กล่าวคือ

     Greater Bay Area มุ่งสร้างเครือข่ายทางรถไฟหลายระดับและสร้างทางเข้าระหว่างเมืองใหญ่ ใน Greater Bay Area สำหรับการเข้าถึงจุดหมายภายในเวลา ชั่วโมงและจากเมืองใหญ่ไปยังเมืองในมณฑลกวางตุ้งภายใน ชั่วโมง รวมทั้งจากเมืองใหญ่ ไปยังเมืองหลวงของมณฑลใกล้เคียงภายใต้วงแหวนที่สามารถเข้าถึงได้ภายใน ชั่วโมง โดยการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงบริเวณอ่าว หรือ “Greater Bay Area on Track”

     ทั้งนี้ ตามแผนภายในปี ..๒๕๖๘ เครือข่ายทางรถไฟใน Greater Bay Area จะดำเนินการสร้างได้ถึง ,๗๐๐ กิโลเมตร โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่ครอบคลุมเมืองศูนย์กลาง และเมืองที่เป็นชุมทางของ Greater Bay Area และพื้นที่เมืองที่สำคัญ เช่นกว่างโจวและเซินเจิ้นในระยะยาว ทั้งนี้ Greater Bay Area จะสร้างเครือข่ายทางรถไฟที่มีระยะทาง ,๗๐๐ กิโลเมตร

     ในขณะที่มีรายงานการทำงานของรัฐบาลมณฑลกว่างตง ได้เสนอให้มีการสร้างกลไกพลังงานแบบแกนคู่ + ศูนย์ย่อยคู่ซึ่งแกนคู่คือ เซินเจิ้นและกว่างโจว และศูนย์ย่อยคู่คือ ซ้านโถว (ซัวเถา) และซานเจียง โดยเมื่อเร็ว นี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติได้ออกแนวทางสนับสนุนพื้นที่อ่าวกวางตุ้งฮ่องกงมาเก๊าและเซินเจิ้น เพื่อเจาะลึกการปฏิรูปความคิดเห็นในการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติซึ่งครอบคลุมถึงการวางแผนที่ดินและพื้นที่การควบคุมการใช้พื้นที่การใช้ที่ดินการยึดครองพื้นที่ทำกินและความสมดุลของค่าตอบแทนและการเป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติในระดับชาติเสนอความคิดเห็นที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับ ด้าน อาทิ สินทรัพย์นำร่องการจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ การเวนคืนที่ดินเท่านั้นแต่ไม่โอน และการปฏิรูปด้านทรัพยากรธรรมชาติอย่างลึกซึ้งของเซินเจิ้น ฯลฯ เพื่อสนับสนุนพื้นที่เขตอ่าวกวางตุ้งฮ่องกงมาเก๊า ในการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดสรรองค์ประกอบทรัพยากรธรรมชาติ ที่มุ่งเน้นตลาดและกระตุ้นความมีชีวิตชีวาของตลาดและความคิดสร้างสรรค์

     กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน มีข้อเสนอเป็นกรณีพิเศษเพื่อสนับสนุนเซินเจิ้นในการปฏิรูปและการสำรวจในด้านทรัพยากรธรรมชาติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และให้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการซ้อนทับสองเขตของเซินเจิ้น ซึ่งมีประเด็นสำคัญในการสำรวจหลายประเด็นที่ควรให้ความสนใจ ได้แก่ () สนับสนุนให้เซินเจิ้นให้ได้รับการอนุญาตตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลังจากเสร็จสิ้นการวางแผนที่ดิน และพื้นที่แห่งชาติแล้วก็สามารถสำรวจการใช้งานโหมดควบคุมทั้งหมดตามระยะเวลาการวางแผน () สนับสนุนการอนุมัติการแปลงที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นอกเหนือจากพื้นที่เพาะปลูกขั้นพื้นฐานถาวรที่ได้รับการอนุมัติโดยมณฑลกวางตุ้งที่ได้รับอนุญาตจากคณะรัฐมนตรีในการก่อสร้างพื้นที่ และมณฑลกวางตุ้งมอบหมายให้เทศบาลเมืองเซินเจิ้นอนุมัติ () สำรวจมาตรฐานการจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่ดินว่างเปล่าตามที่ระบุในสัญญาโอนและวิธีการดำเนินงานในการขอคืนสิทธิในการใช้ที่ดินก่อสร้างภายใต้เงื่อนไขการผิดสัญญา และ() สำรวจรูปแบบใหม่ของการคุ้มครองและการใช้ประโยชน์จากพื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่เพาะปลูกขั้นพื้นฐานถาวรในพื้นที่ที่มีความเป็นเมืองสูง เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์https://new.qq.com/omn/FIN20200/FIN2020080401890600.html และเว็บไซต์http://cn.chinadaily.com.cn/a/202008/21/WS5f3f7383a310a859d09df280.html รวมทั้งเว็บไซต์ http://sz.bendibao.com/news/2020811/843444.htm และเว็บไซต์ https://3g.163.com/dy/article/FJ55JITS05169CDN.html?f=common-recommend-list ตลอดจนเว็บไซต์https://xueqiu.com/9515483182/152391725 และเว็บไซต์http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2018-12/18/c_1123872025.htm อีกทั้งเว็บไซต์ https://baike.baidu.com/item/中国特色社会主义先行示范区/23685908 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า