จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๓ การพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของจีน

ข้อคิดเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีของจีนและเป้าหมายในการพัฒนา

     โดยหลังจากการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เพียง เดือน สถาบันวิทยาศาสตร์จีน (中国科学院 / Chinese Academy of Sciences : CAS) ได้ก่อตั้งขึ้นในเดือน .. ปี ๑๙๔๙ (..๒๔๙๒) และได้รับมอบภารกิจให้เป็นผู้นำกองกำลังวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศรวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ CAS ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติรวมถึงเป็นหัวรถจักร” (“火车头”) ในการนำการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปทั่วประเทศ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีเศรษฐกิจ สังคม และการป้องกันประเทศของจีนในยุคใหม่

     นับตั้งแต่การปฏิรูปและการเปิดตัว CAS ได้กำหนดเป้าหมายอย่างมียุทธศาสตร์ในการก้าวเดินไปข้างหน้าและมีบทบาทที่สำคัญในการปฏิรูประบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๑๗ ..๕๖ นายสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ไปตรวจงานที่ CAS และได้หารือกับนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ โดยยืนยันอย่างเต็มที่ถึงความสำเร็จด้านนวัตกรรมของ CAS   

     นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์สำคัญโดยเรียกร้องให้ CAS ต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบและเป็นผู้นำในการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดดเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมแห่งชาติ รวมทั้งเป็นผู้นำในการสร้างวิทยาศาสตร์ระดับสูงของประเทศ และเป็นคลังสมอง ( Think Tank) ด้านเทคโนโลยีตลอดจนเป็นผู้นำในการสร้างสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกกล่าวคือ ภายในปี ..๒๐๓๐ (..๒๕๗๓) ต้องบรรลุเป้าหมายสี่อันดับแรก” (“四个率先”) อย่างครบถ้วน ได้แก่

     . การเป็นผู้นำในการบรรลุการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

      . การเป็นผู้นำในการยกระดับความสามารถด้านนวัตกรรมแห่งชาติ

     . การเป็นผู้นำในการสร้างคลังสมองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูงของประเทศ

     . การเป็นผู้นำในการสร้าง สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ระดับโลก

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.sciping.com/32768.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า