จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๓๓ ๓๐ปีจีน-อุซเบกิสถาน

ท่าทีของจีนต่ออุซเบกิสถาน จากบทความของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรื่องการทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตที่สดใสของความสัมพันธ์จีนอุซเบกิสถานซึ่งหนังสือพิมพ์ชั้นนำของอุซเบกิสถาน Narodnoe Slovo และสำนักข่าวแห่งชาติอุซเบกิสถาน (UzA) นำไปเผยแพร่ ความว่า

     ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะไปเยือนเมืองซามาร์คันด์ที่สวยงามอีกครั้งตามคำเชิญของประธานาธิบดีชัฟคัต มีโรโมโนวิช มีร์ซีโยเยฟ (Shavkat Miromonovich Mirziyoyev) เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างจีนและอุซเบกิสถานรวมทั้งเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 15-16 ..65 โดยทั้งจีนและอุซเบกิสถานต่างเป็นอารยธรรมโบราณ และเส้นทางสายไหมที่ยิ่งใหญ่ที่ได้เป็นพยานถึงการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างสองชนชาติในช่วง 2,000 ปีที่ผ่านมาและอีกมากมาย

     อุซเบกิสถานเป็นประเทศใหญ่ที่ศูนย์กลางทางภูมิรัฐศาสตร์ของเอเชียกลาง ตลอดระยะเวลา 31 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ได้รับเอกราช อุซเบกิสถานประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในด้านการพัฒนาและฟื้นฟูประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของประธานาธิบดีมีร์ซีโยเยฟ ชาวอุซเบกิสถานได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่สู่อุซเบกิสถานใหม่การปฏิรูปและการพัฒนาในด้านต่างๆ ได้เข้าสู่ช่องทางที่รวดเร็ว ประเทศได้เปลี่ยนโฉมใหม่ ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น และสถานะระหว่างประเทศก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในฐานะเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุม จีนรู้สึกมีความสุขอย่างแท้จริงสำหรับอุซเบกิสถาน

     ปีนี้เป็นวันครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตจีนอุซเบกิสถาน ตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ของได้หยั่งรากลึกและเติบโตอย่างอุดมสมบูรณ์มากขึ้นทั้งสองประเทศเคารพซึ่งกันและกัน ส่งเสริมความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี เสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน ความร่วมมือได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ภายใต้การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ทั้งสองประเทศได้ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของกันและกันสนับสนุนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของกันและกัน อาศัยประสบการณ์ของกันและกันในการปฏิรูปและการเปิดกว้าง และอัดฉีดพลังงานเชิงบวกสู่การพัฒนาระดับภูมิภาค

     ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดและเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของอุซเบกิสถาน การค้าแบบสองทางมีมูลค่าเกิน 8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 (..2564) เข้าใกล้ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และแน่นอนว่าจะบรรลุเป้าหมายมูลค่า10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 (..2565) ความร่วมมือภายใต้โครงการข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางประสบผลสำเร็จ และโครงการใหญ่ๆ กำลังคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจีนเอเชียกลางทั้ง 4 สายวางผ่านอุซเบกิสถาน และการเตรียมการสำหรับโครงการรถไฟจีนคีร์กีซสถานอุซเบกิสถาน กำลังดำเนินไปด้วยดี เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของการเจรจาระหว่างอารยธรรม ทั้งสองฝ่ายได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง เช่น เทศกาลศิลปะ งานส่งเสริมวัฒนธรรม นิทรรศการและสัมมนา ความร่วมมือกำลังเฟื่องฟูในด้านการส่งนักศึกษาการแปลสิ่งพิมพ์ การสร้างภาพยนตร์ การแปลละครโทรทัศน์ และการดำเนินการปฏิสัมพันธ์ระดับอนุภูมิภาคและการฝึกอบรมบุคลากร ซึ่งทำให้คนทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้น ตลอดจนได้ทำงานร่วมกันเพื่อต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก ต่อสู้กับกองกำลังทั้งสามของการก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดนและลัทธิสุดโต่ง และจัดการกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและการค้ายาเสพติด ด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการแบ่งปันข่าวกรองและการขยายการฝึกอบรมบุคลากร โดยได้ร่วมกันสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแกร่ง ในการเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 ทั้งสองประเทศได้ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน

     ความสัมพันธ์จีนอุซเบกิสถาน จะมีความคาดหวังได้มากขึ้น โดย (1) ประการแรกต้องเพิ่มการสนับสนุนซึ่งกันและกันและเสริมสร้างความผูกพันของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน (2) ประการที่สอง จำเป็นต้องกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันเพื่อพัฒนาร่วมกันและความเจริญรุ่งเรือง (3) ประการที่สาม จำเป็นต้องเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงเพื่อคลี่คลายความเสี่ยงและความท้าทาย โดยกระชับความร่วมมือในด้านความมั่นคงและปฏิเสธความพยายามโดยเด็ดขาดที่จะบ่อนทำลายความมั่นคงในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมภายนอกที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาของทั้งสองประเทศ ซึ่งจีนชื่นชมและสนับสนุนบทบาทของอุซเบกิสถานในการแก้ไขปัญหาอัฟกานิสถาน รวมทั้งพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอุซเบกิสถานเพื่อนำ Global Security Initiative ไปสู่การปฏิบัติ (4) ประการที่สี่ จำเป็นต้องส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างบุคคล ระหว่างญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

     การพัฒนา SCO ได้วางตัวอย่างที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่มีการเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นธรรม ความยุติธรรม และความร่วมมือแบบ win-win โดยพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์ในภูมิภาคเอเชียและในกิจการระหว่างประเทศ รวมทั้งมีส่วนสนับสนุนมากขึ้นในการสร้างประชาคม SCO ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นด้วยอนาคตร่วมกัน เพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://eng.chinamil.com.cn/view/2022-09/13/content_10184542.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า