จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๘๙ จีนจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์

ผู้ผลิตอาวุธชั้นนำของจีนได้จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการต่อสู้ของกองพลเป็นครั้งแรกที่งาน Airshow China 2022 ซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 13 ..65 ที่เมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน โดยสะท้อนถึงความสำเร็จล่าสุดของการพัฒนาแบบบูรณาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการข่าวกรองของกองทัพจีน รวมทั้งแนวความคิดของการประสานงานของอากาศยานแบบมีคนขับและไร้คนขับตลอดจนการประสานงานทางอากาศและภาคพื้นดิน

     สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ในหน่วยดำเนินยุทธวิธีระดับกองพลของกองทัพบกจีนจะครอบคลุมถึงกองพันสนับสนุนการรบ กองพันลาดตระเวน กองพันรถถัง กองพันเครื่องบิน กองพันปืนใหญ่ กองพันรถถัง กองพันป้องกันภัยทางอากาศ และกองพัน UAV ซึ่งจากประสบการณ์การต่อสู้ของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนพิสูจน์ให้เห็นว่าการได้มาซึ่งข่าวกรองในสนามรบมีความสำคัญมาก

     ดังนั้น กองพันลาดตระเวนจึงต้องติดตั้งระบบรวบรวมข่าวกรองที่สมบูรณ์ซึ่งครอบคลุมทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน อาทิ ยานตรวจการณ์ภาคพื้นดินอเนกประสงค์นี้ติดตั้งเรดาร์และอุปกรณ์ออปติคัลไฟฟ้า ซึ่งสามารถให้ความสามารถในการลาดตระเวนสถานการณ์ในสนามรบที่ครอบคลุมในระยะ 10-20 กิโลเมตร ส่วนระบบ UAV แบบมัลติฟังก์ชั่นสามารถบินได้ 100 กิโลเมตรและให้ข่าวกรองระดับการต่อสู้ ในขณะที่ดาวเทียมสำรวจระยะไกลสามารถให้ข้อมูลข่าวกรองภายในรัศมีหลายร้อยกิโลเมตรผ่านระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมที่ติดตั้งกับยานพาหนะ เป็นต้น

     ส่วนอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองพันรถถัง ทางบริษัทฯ ได้แสดงรถถังหลักประเภท VT-4A1 ที่ได้รับการอัพเกรดจาก VT-4 โดยเฉพาะระบบป้องกันแบบแอ็คทีฟและระบบการรับรู้ของโดรนทำให้สามารถทำการรบร่วมกับยานพาหนะไร้คนขับขนาดเล็กได้ เพื่อเสริมสร้างการรับรู้สถานการณ์ในสนามรบ รวมถึงรถถังเบา VT-5U ในกองพันรถถังได้รับการปรับปรุงและเพิ่มการรับรู้สถานการณ์ในสนามรบ

     ทั้งนี้ เนื่องจากทิศทางการพัฒนาต่อไปของรถถังต่อสู้หลักของจีน ที่นอกเหนือจากการปรับปรุงตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพสามด้านดั้งเดิมของความคล่องตัว การป้องกัน และอำนาจการยิงแล้ว จะเน้นไปที่การเพิ่มการรับรู้สถานการณ์และความสามารถด้านข้อมูลอีกด้วย

     ในขณะที่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ต้องเพิ่มกำลังการยิงให้กับรถถังและยานเกราะ เพื่อโจมตีกองกำลังของคู่ต่อสู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย ซึ่งกองพันปืนใหญ่โดยส่วนใหญ่ประกอบด้วยปืนขนาด 155 มม. และเครื่องยิงจรวดพิสัยไกล

     นอกจากนี้ ยังมีกองพันโดรนซึ่งปรากฏตัวขึ้นในทีมต่อสู้ของกองพลด้วยเป็นครั้งแรกอันแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์โดรนอย่างรวดเร็วทำให้โดรนประเภทต่างๆ มีบทบาทสำคัญในบางสถานการณ์ สำหรับรูปแบบในระบบใหม่ที่มหาอำนาจทางทหารทั้งหมดในโลกให้ความสนใจ

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.globaltimes.cn/page/202211/1279138.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า