จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๓๑ จีนเป็นมหาอำนาจนวัตกรรมโลกภายในปี ๒๐๓๐

จากแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ซึ่งภาคธุรกิจของจีนและรัฐบาลจีนได้ร่วมมือกัน เพื่อทำให้จีนเป็นมหาอำนาจนวัตกรรมโลกภายในปี ๒๐๓๐ (..๒๕๗๓) ซึ่งได้มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยมีการกำหนดเป้าหมายและขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพราะ AI ไม่ใช่เป็นเพียงแนวโน้มด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ภายในทศวรรษหน้าเทคโนโลยีทั้งหมดในชีวิตประจำวันไปจนถึงการแก้ไขจีโนม (Genome คือข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมดที่จำเป็นใช้ในการสร้างและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างปกติของสิ่งมีชีวิตชนิดใดชนิดหนึ่ง) ก็ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี AI ทั้งสิ้น ในขณะที่จีนกำลังเตรียมพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลก

     ปัจจุบัน จีนได้ผลักดันหลายเมืองให้กลายเป็นกลุ่มเมืองนำร่องเพื่อทำการพัฒนาและดำเนินตามแผน Made in China 2025 โดยการพัฒนาในช่วงแรก หรือภายในปี๒๐๒๕ (..๒๕๖๘) จะเน้นในเรื่องการเสริมความแข็งแกร่งในด้านการผลิตให้กับประเทศ ภายใต้แนวคิดและหลักการของ Made in China 2025 ได้แก่ () การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม () การผลิตที่มุ่งคุณภาพ () การผลิตมุ่งเน้นและพัฒนาไปสู่การผลิตสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม () การปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมการผลิต เน้นการผลิตที่มีประสิทธิภาพ การใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพแก้ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพสินค้าและ Brand สินค้าของจีน () การพัฒนาบุคคลากรในด้านวิทยาศาสตร์และการสร้างนวัตกรรม

     ข้อสังเกตต่อความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีของจีน เพื่อเป็นผู้นำโลกด้วยการพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ โดยนักฟิสิกส์ชื่อ พาน เจียนเหว่ย พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงานจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน ได้สร้างสถิติใหม่ สามารถรักษาค่าเสถียรประมวลผลขนาด ๑๘ คิวบิต ทำลายสถิติของตนเองและเพื่อนร่วมงานที่สร้างไว้ที่ ๑๐ คิวบิต ในปี ๒๐๑๗ (..๒๕๖๐) ทั้งนี้ ควอนตัมคอมพิวเตอร์คือ วิวัฒนาการแบบก้าวกระโดดของคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะลดระยะเวลาในการประมวลผล

     อาจกล่าวได้ว่า การที่จีนมีแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาเทคโนโลยีของชาติทำให้มีการผลักดันเป้าหมายในการพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่ชัดเจน และมีการลงทุนเพื่อสร้างบุคลากร มีการสนับสนุน และการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ และรวมถึงการนำเข้าบุคลากรชั้นนำระดับโลกมาต่อยอดการพัฒนาด้านนี้  โดยเฉพาะโครงการนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งปี ๒๐๓๐ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นการวิจัยเพื่อใช้งานในอนาคต โดยควอนตัมคอมพิวเตอร์ เป็นรูปแบบหนึ่งของการประมวลผลที่คาดการณ์ว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเปลี่ยนโฉมโลกอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ตั้งแต่อุตสาหกรรมการเกษตร การแพทย์ การพลังงาน และการผลิตต่างๆ รวมถึงการสร้างยานพาหนะไปจนถึงการแข่งขันด้านอวกาศ ทำให้จีนมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมและการค้าดิจิทัลของโลก แม้ว่าทางการจีนเริ่มชะลอการประชาสัมพันธ์โครงการ “Made in China 2025” เพื่อลดความกังวลต่อประเทศต่างๆ ที่อาจหวาดระแวงจีน อันจะเป็นสาเหตุที่สำคัญต่อการนำไปสู่สงครามทางการค้า

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.gov.cn/xinwen/2017-07/20/content_5212152.htm และเว็บไซต์https://www.ft.com/content/110fa956-87e1-11e8-bf9e-8771d5404543 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า