จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๒๐ เมืองเซินเจิ้นGDP๒.๗ ล้านล้านหยวน

ลำดับขั้นในการพัฒนาไปสู่ความสำเร็จ และแนวโน้มในอนาคตของการพัฒนาเมืองเซินเจิ้น จากเขตเกษตรกรรมในชนบทที่ล้าหลังไปสู่เมืองที่มีชีวิตชีวาและมีความเป็นสากล รวมทั้งมีนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ GDP เพิ่มสูงขึ้นจากระดับที่น้อยกว่า ๒๐๐ ล้านหยวน เป็นเกือบ . ล้านล้านหยวน กล่าวคือ

     การพัฒนาของเมืองเซินเจิ้น นับเป็นแบบอย่างแห่งการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนและเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วย จนเป็นที่ยอมรับกันว่าไม่มีเมืองใดในโลกที่สามารถตามความเร็วในการพัฒนาของเซินเจิ้นได้ ซึ่งนี่คือประตูสู่โลกทางใต้ของจีนทั้งนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ประเมินค่าอย่างสูงต่อผลสำเร็จด้านการพัฒนาของเมืองเซินเจิ้น และได้วางแผนชี้นำการพัฒนาของเมืองเซินเจิ้นในยุคใหม่หลายครั้ง   

     ซึ่งเมื่อปี ๒๐๐๐ (..๒๕๔๓) เซินเจิ้นได้เริ่มปรับปรุงตัวเองจากการแปรรูปและการค้าไปยังธุรกิจไฮเทค และเมื่อปี ๒๐๐๘๒๐๐๙ (..๒๕๕๑๒๕๕๒) เซินเจิ้นเริ่มส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งเป็นมาตรการเชิงยุทธศาสตร์ โดยปี ๒๐๑๓(..๒๕๕๖) เริ่มฟูมฟักอุตสาหกรรมแห่งอนาคตชนิดต่างๆ เช่น สุขภาพ อุปกรณ์สวมพกติดตัวเป็นต้น ปัจจุบัน เซินเจิ้นได้ก่อสร้างสถานีฐาน 5G จำนวนกว่า ๔๖,๐๐๐ แห่ง ซึ่งสามารถให้บริการ 5G ครอบคลุมทั้งเมืองด้วยเครือข่ายอิสระ นับเป็นเมือง 5G แห่งแรกของโลกก็ว่าได้

     ต่อมา ในปี ..๒๐๑๒ (..๒๕๕๕) และ ปี ๒๐๑๘ (..๒๕๖๑) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อดำเนินการสำรวจและศึกษาค้นคว้าที่เมืองเซินเจิ้น โดยเน้นว่าเซินเจิ้นต้องยึดการปฏิรูปและเปิดประเทศอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ต่อไป ซึ่งนับตั้งแต่ปี..๒๐๑๒ จนถึงปัจจุบัน มีอุตสาหกรรมนิวไฮเทคร่วมสมัยมากมายได้ไปตั้งรากฐานและออกดอกออกผลที่เมืองเซินเจิ้น โดยเฉพาะการทำให้ขีดความสามารถด้านการนวัตกรรมของเซินเจิ้นทางด้าน  5G  เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

     โดยเมื่อถึงเดือนกรกฎาคม ปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) พบว่า งบการลงทุนด้านการค้นคว้าวิจัยของเซินเจิ้นมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ ของผลิตภัณฑ์มวลรวม โดยมีจำนวนวิสาหกิจนิวไฮเทคระดับชาติถึง ๑๔,๔๐๐ แห่ง และผลงานลิขสิทธิ์สากลเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละกว่า ๖๐ รายการ ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้การริเริ่ม รวมทั้งการวางแผนและผลักดันของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยเมื่อวันที่ ๑๘ ..๖๒ ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความเห็นว่าด้วยการสนับสนุนเซินเจิ้นในการสร้างเขตทดลองนำร่องสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนซึ่งนับเป็นโอกาสเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมืองเซินเจิ้นอีกครั้ง ต่อจากการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

     แนวโน้มในอนาคต

     . เมื่อถึงปี ๒๐๒๕ (..๒๕๖๘) คาดว่า พลังเศรษฐกิจและคุณภาพการพัฒนาของเมืองเซินเจิ้นจะอยู่ลำดับต้นๆ เมื่อเทียบกับเมืองต่าง ทั่วโลก โดยการลงทุนด้านการค้นคว้าวิจัยและขีดความสามารถด้านการนวัตกรรมของอุตสาหกรรมจะอยู่แถวหน้าของโลก รวมทั้งพลังทางวัฒนธรรมก็ได้รับการยกระดับสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ในขณะที่ระดับการบริการสาธารณะและคุณภาพสิ่งแวดล้อมตลอดจนระบบนิเวศก็ก้าวไปถึงระดับนำหน้าของโลก โดยได้รับการพัฒนาเป็นเมืองทันสมัยเชิงสร้างสรรค์ระดับโลก

     . เมื่อถึงปี ..๒๐๓๕ (..๒๕๗๘) เมืองเซินเจิ้นจะได้รับการพัฒนาให้เป็นแบบอย่างของทั่วประเทศในด้านการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง มีกำลังการแข่งขันรวมทางเศรษฐกิจของเมืองนำหน้าทั่วโลก และเป็นมหานครแห่งการนวัตกรรม รวมถึงการประกอบธุรกิจและมีความคิดสร้างสรรค์ที่มีอิทธิพลในทั่วโลก โดยกลายเป็นเมืองต้นแบบของจีนในการสร้างสรรค์ประเทศเข้มแข็งทันสมัยแห่งสังคมนิยม

     . เมื่อถึงกลางศตวรรษที่ ๒๑ (ราวปี ..๒๐๕๐ หรือ ..๒๕๙๓) เมืองเซินเจิ้นจะยืนอยู่บนโลกใบนี้ในฐานะเป็นเมืองที่ก้าวหน้าทันสมัยของโลกด้วยภาพลักษณ์ที่สง่างามยิ่งขึ้น กลายเป็นเมืองเชิงสัญลักษณ์ของโลกที่มีอิทธิพลโดดเด่นในด้านบทบาท รวมทั้งกำลังขีดความสามารถแข่งขันและการนวัตกรรม

     อาจกล่าวได้ว่า ในช่วง ๔๐ ปีเศษ เซินเจิ้นได้สร้างการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยใช้ความพยายามในการสร้างสรรค์บรรยากาศประกอบธุรกิจแบบตลาด มีระบบกฎหมายแบบสากล ทำให้สามารถเพิ่มศักยภาพการพัฒนาให้มากขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการยอมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกด้วยความใจกว้าง ด้วยการมอบโอกาสการพัฒนาให้กับทั่วโลก อันเป็นผลมาจากการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยีและส่งเสริมความทันสมัยของสังคมนิยมซึ่งนับตั้งแต่ปี ๑๙๙๓ (..๒๕๓๖) เป็นต้นมา เซินเจิ้นได้ครองความเป็นอันดับหนึ่งของจีนด้านยอดมูลค่าการค้าต่างประเทศ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์http://m.news.cctv.com/2020/08/26/ARTI5qx04NaCtz2mphTPJ2n7200826.shtml และเว็บไซต์ https://finance.sina.com.cn/china/dfjj/2020-08-26/doc-iivhuipp0700073.shtml รวมทั้งเว็บไซต์http://www.chinanews.com/gn/2020/08-28/9276337.shtml และเว็บไซต์https://finance.sina.cn/china/gncj/2020-08-28/detail-iivhuipp1205776.d.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า