จีนศึกษา

จีนศึกษา๗๓ ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก

ขอนำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหวของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อวันที่ มี..๖๕ ที่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก” (“印太战略”) ของสหรัฐฯ ว่า เป็นความพยายามสร้าง “NATO” ในเวอร์ชั่นอินโดแปซิฟิก เพื่อรักษาระบบเจ้าโลกที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อภูมิภาค และผลประโยชน์โดยรวมในระยะยาวของประเทศต่างๆ ในการแสวงหาสันติภาพ การพัฒนา ตลอดจนความร่วมมือ และผลลัพธ์ที่ได้ทั้งสองฝ่าย

     นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ยังได้กล่าวเน้นว่า เอเชียแปซิฟิกเป็นจุดร้อนสำหรับความร่วมมือและการพัฒนา ไม่ใช่เกมหมากรุกเชิงภูมิรัฐศาสตร์ โดยจีนยินดีรับข้อเสนอที่ตรงตามความเป็นจริงของภูมิภาคและตอบสนองความต้องการของทุกฝ่าย รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอที่กระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้าในระดับภูมิภาคและสร้างการเผชิญหน้าในค่าย จีนยินดีร่วมมือกับทุกฝ่ายแยกแยะถูกผิด ยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้อง ต่อต้านการเผชิญหน้าในอินโดแปซิฟิก ซึ่งควรสร้างเป็นเวทีใหญ่สำหรับความร่วมมือกันเพื่อก้าวไปสู่ประชาคมเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.news.cn/politics/2022lh/2022-03/07/c_1128446775.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า