จีนศึกษา

จีนศึกษา ๒๙๙ จุดยืนของจีนในทะเลจีนใต้

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ชี้แจงขณะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่๑๑ ซึ่งเป็นการประชุมผ่านระบบทางไกล เมื่อปีที่ผ่านมา (วันที่ ..๖๔) โดยหวังว่าทุกฝ่ายจะบรรลุการเคารพใน ประการเกี่ยวกับประเด็นทะเลจีนใต้และเรียกร้องให้กองกำลังนอกภูมิภาคอย่าได้เข้ามาก้าวก่ายเรื่องทะเลจีนใต้ กล่าวคือ

     . การเคารพความเป็นจริง จีนเป็นประเทศแรกที่ค้นพบ ตั้งชื่อ และพัฒนาหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ รวมถึงน่านน้ำที่เกี่ยวข้อง ทั้งยังเป็นผู้แรกสุดที่ปกครองอย่างยั่งยืน สันติและมีประสิทธิภาพ หลังสงครามโลกครั้งที่ รัฐบาลจีนได้เกาะในทะเลจีนใต้ที่ญี่ปุ่นยึดครองโดยผิดกฎหมายกลับคืนตามปฏิญญาไคโร“ (“Cairo Declaration”) และคำประกาศพ็อทซ์ดัม“ (“Potsdam Proclamation”) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระเบียบระหว่างประเทศหลังสงครามโลกครั้งที่ ในช่วงปี ๑๙๕๐๑๙๖๐ (..๒๔๙๓๒๕๐๓) สหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องต่อจีนเพื่อสำรวจหมู่เกาะในทะเลจีนใต้หลายครั้ง รวมทั้งแผนที่อย่างเป็นทางการที่เผยแพร่โดยญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ยังระบุว่าหมู่เกาะในทะเลจีนใต้เป็นส่วนหนึ่งของจีนด้วย ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบได้และปฏิเสธไม่ได้

     . การเคารพกฎหมาย ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจีนเป็นผู้ถือครองอธิปไตยเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้และย่อมถือครองสิทธิประโยชน์ทางทะเลที่เกี่ยวข้อง

     . การเคารพฉันทามติ แน่วแน่ในการยุติข้อพิพาทด้วยการเจรจาอย่างสันติระหว่างประเทศคู่กรณีโดยตรง ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาร่วมกันของจีนกับทุกประเทศอาเซียนตามที่ได้ระบุไว้ในปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้” (“Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea”) ซึ่งทุกฝ่ายควรนำไปปฏิบัติตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่กระทำการฝ่ายเดียวที่เพิ่มความขัดแย้งและขยายขอบเขตหรือใช้กำลังคุกคาม

     . การเคารพประเทศในภูมิภาค ภายใต้ความพยามยามร่วมกันของจีนกับประเทศในอาเซียน ภาพรวมสถานการณ์ในทะเลจีนใต้มีแนวโน้มมั่นคง ส่วนเสรีภาพในการเดินเรือและการบินก็ไม่เคยเกิดปัญหาแต่อย่างใด

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.mfa.gov.cn/nanhai/chn/wjbxw/202108/t20210805_9071832.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า