จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๓๒ ประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ไทยในระยะยาว

ข้อพิจารณาในการใช้ประโยชน์จากนโยบายยุทธศาสตร์พัฒนาภาคตะวันตกของจีน ที่จะทำให้เกิดการกระจายความเจริญมาสู่ดินแดนตอนใน ซึ่งรัฐบาลจีนมีแผนเร่งพัฒนาและสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ทางถนน ทางรถไฟ ฯลฯ รวมทั้งผลักดันให้มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) เป็นศูนย์กลางคมนาคมแบบครบวงจรในปี ..๒๕๖๓ โดยมีนครเฉิงตูเป็นศูนย์กลางจุดเชื่อมโยงไปสู่เมืองในระดับภูมิภาค เพื่อเปิดช่องทางเชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้านทางตอนล่างสู่อาเซียนซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจจีนคาบสมุทรอินโดจีนโดยเฉพาะด้านการค้าชายแดนต่อเนื่องลงมาสู่ไทยที่เชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชาลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) และไทยจะเป็นศูนย์กลางของกลุ่มประเทศในอาเซียน

     ทั้งนี้ นครเฉิงตู ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งทางบก ทางราง และทางอากาศ สามารถเชื่อมโยงไปสู่เขตเศรษฐกิจสำคัญในแต่ละภูมิภาคของจีนและผ่านเอเชียกลางไปถึงยุโรป ดังนั้นหากมีการวางแนวทางการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระบบรางจากประเทศไทยในฐานะที่ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนสู่นครเฉิงตูในฐานะที่เป็นศูนย์กลางภาคตะวันตกของจีนได้ ภายใต้กรอบโครงการตามข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางหรือ BRI (Belt and Road Initiative) จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ประเทศไทยในระยะยาว กล่าวคือ

     เส้นทางจากท่าเรือมาบตาพุด/ท่าเรือแหลมฉบังกรุงเทพฯเชียงของนครคุนหมิงนครเฉิงตูรวมมีระยะทางประมาณ ,๐๙๔ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ วัน ๑๗ ชม. ๓๐ นาที (ไม่รวมเวลาที่ต้องเสียไปในกระบวนการขนส่ง หากรวมระยะเวลากระบวนการขนส่งสินค้าจะอยู่ที่ วัน) ซึ่งเมื่อเทียบกับเส้นทางโลจิสติกส์ทางทะเลจากท่าเรือมาบตาพุด/ท่าเรือแหลมฉบังท่าเรือเมืองกว่างโจว ( วัน) –นครเฉิงตู (ทางราง วัน, ทางหลวง วัน) ต้องใช้เวลานานถึง ๑๑ วัน (รวมกระบวนการขนส่ง)

      เส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯเวียงจันทน์นครคุนหมิงนครเฉิงตู หากเชื่อมต่อโครงข่ายระบบรางสมบูรณ์ทั้งระบบ จะทำให้มีระยะทางประมาณ ,๔๘๓ กิโลเมตร และจะทำให้การเดินทางจากประเทศไทยสู่มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑๓ ชม. ๓๔ นาที หรือประมาณครึ่งวัน (ไม่รวมเวลาที่ต้องเสียไปในกระบวนการขนส่ง) ซึ่งหากเทียบกับการเดินทางจากกรุงเทพฯเชียงของคุนหมิงเฉิงตู แบบเดิมจะใช้เวลาเดินทางประมาณ ๔๑ชม. ๓๐ นาที (ไม่รวมเวลาที่ต้องเสียไปในกระบวนการขนส่ง)     

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.npc.gov.cn/zgrdw/npc/xinwen/2013-10/22/content_1810645.htm และเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/2020-06/29/c_1126170352.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า