จีนศึกษา

จีนศึกษา ๒๙๐ “การป้องกันประเทศจีนในศักราชใหม่”

บทบาททางการทหารของจีน จากสมุดปกขาวด้านการป้องกันประเทศ ฉบับปี ๒๐๑๙(..๒๕๖๒) เรื่องการป้องกันประเทศจีนในศักราชใหม่” (China’s National Defense in the New Era) โดยเน้นการดำเนินการใน ประเด็นใหญ่ๆ อาทิ สถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศ แนวนโยบายการป้องกันประเทศของจีนเชิงป้องกันในยุคใหม่การสนองตอบต่อภารกิจและการจัดกองทัพในยุคใหม่ การปฏิรูปการป้องกันประเทศและกองทัพของจีน ค่าใช้จ่ายในการป้องกันประเทศที่มีเหตุผลและมีความเหมาะสมและกิจกรรมที่เกื้อกูลต่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตของมวลมนุษยชาติ

     สำหรับแนวนโยบายการป้องกันประเทศของจีน ยังคงมุ่งยืนหยัดต่อแนวคิดหลักในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติห้าประการ อันได้แก่ การเคารพในเอกราชและอำนาจอธิปไตยซึ่งกันและกัน การไม่รุกรานซึ่งกันและกัน การไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกันการรักษาผลประโยชน์ร่วมกันด้วยความเท่าเทียมกัน และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติทั้งนี้ เพี่อมุ่งสู่เป้าหมายพื้นฐานด้านการป้องกันประเทศของจีนในยุคใหม่ ในการคุ้มครองอำนาจอธิปไตย การรักษาความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาประเทศ รวมทั้งภารกิจในการป้องกันประเทศยุคใหม่ต้องสนองตอบต่อหลักการให้บริการประชาชนโดยได้ขยายขอบเขตรวมถึงการให้บริการต่อประชาคมโลก เพื่อแสดงบทบาทให้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า จีนจะเป็นผู้พิทักษ์สันติภาพโลกอย่างถาวร ซึ่งอาจจำแนกบทบาททางการทหารของจีนได้ ประการ ได้แก่

      . บทบาทในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารของจีน จะเป็นไปในลักษณะการเสริมสร้างหลักประกันในความเป็นอิสระ ความสามารถในการพึ่งตนเองและสามารถปฏิบัติการทางทหารในเชิงป้องกัน เพื่อให้ประเทศสามารถดำรงความเป็นเอกราชและรักษาอำนาจอธิปไตย มีความเป็นอิสรภาพและบูรณภาพแห่งดินแดนรวมทั้งผลประโยชน์ของประเทศ

      . บทบาทในการสนับสนุนต่อการสร้างค่านิยมที่ถูกต้องและมีความเข้าใจในความแตกต่างของระบบอุดมการณ์ทางสังคม เพื่อลดการเผชิญหน้าในการแย่งชิงผลประโยชน์ในลักษณะที่ฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์และอีกฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน์ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือเพื่อรักษาผลประโยชน์ร่วมกันบนพื้นฐานของความเชื่อใจ (Mutual Trust) เชื่อมั่นในผลประโยชน์ (Mutual Benefit) มีความเท่าเทียมกัน (Equality) และมีความร่วมมือกัน (Cooperation)

      . บทบาทในการผลักดันแนวคิดความมั่นคงใหม่ให้บังเกิดผลในการปฏิบัติ ด้วยการมีกิจกรรมทางการทหารและความมั่นคงในรูปแบบความร่วมมือที่เป็นแบบพหุภาคี(Multilateralism) เช่น การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงแห่งเอเชียแปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) และการประชุมว่าด้วยการแสวงหามาตรการเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (ด้านความมั่นคง) ในเอเชีย(Conference on Interaction and Confidence-Building Measures in Asia: CICA) เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/english/2019-07/24/c_138253180.htm และเว็บไซต์ http://eng.chinamil.com.cn/view/2019-07/24/content_9567509.htm รวมทั้งวารสารเสนาธิปัตย์ ปีที่ ๖๖ ฉบับที่ เดือนม.. – เม..๖๐ หน้า ๓๑๔๖)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า