จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๘๔ แผนปฏิบัติการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (พ.ศ.๒๕๖๔ – ๒๕๗๘)”

ข้อคิดจากการผลักดันแผนปฏิบัติการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (..๒๕๖๔๒๕๗๘)” หรือ全民科学素质行动规划纲要 (2021—2035)”  ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า คุณภาพทางวิทยาศาสตร์เป็นส่วนสำคัญของคุณภาพแห่งชาติและเป็นพื้นฐานสำหรับความก้าวหน้าของอารยธรรมทางสังคม การปรับปรุงคุณภาพทางวิทยาศาสตร์มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนาไปสู่แถวหน้าของประเทศที่มีนวัตกรรม

     ทั้งนี้ ได้กำหนดเป้าหมายว่า ภายในปี ..๒๐๒๕ (..๒๕๖๘) จะทำให้ชาวจีนมากกว่าร้อยละ ๑๕ มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และภายในปี ..๒๐๓๕ (..๒๕๗๘) จะทำให้ชาวจีนมากกว่าร้อยละ ๒๕ มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ ปี ฉบับที่ ๑๔ (..๒๐๒๑๒๐๒๕ หรือ ..๒๕๖๔๒๕๖๘) จะมุ่งสู่เจตจำนงหลักทางวิทยาศาสตร์ การพัฒนาแนวคิดหลักทางวิทยาศาสตร์การส่งเสริมให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่ดี รวมทั้งเป็นมิตรต่อระบบนิเวศ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน การผลิต และการสร้างนวัตกรรม

     โดยดำเนินการปฏิบัติ ประการ ได้แก่ () การดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพทางวิทยาศาสตร์ของเยาวชน  () การดำเนินการเพื่อปรับปรุงคุณภาพทางวิทยาศาสตร์ของเกษตรกร () การดำเนินการเพื่อปรับปรุงคุณภาพทางวิทยาศาสตร์ของคนงานอุตสาหกรรม () การดำเนินการปรับปรุงคุณภาพทางวิทยาศาสตร์ของผู้สูงอายุ และ() การดำเนินการเพื่อปรับปรุงคุณภาพทางวิทยาศาสตร์ของผู้ปฏิบัติงาน

     ความสำเร็จดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้จากการมุ่งเน้นให้รัฐบาลท้องถิ่นทุกระดับมีหน้าที่เป็นผู้นำในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของท้องถิ่นซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น รวมทั้งในการวางแผนโดยรวมของภูมิภาค โดยจัดกองทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมให้บุคคล องค์กร และกองกำลังทางสังคมต่างๆ ลงทุนในการสร้างคุณภาพทางวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง ผ่านการจัดตั้งกองทุนการประชาสัมพันธ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และการระดมทุนสำหรับโครงการวิทยาศาสตร์

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.gov.cn/zhengce/content/2021-06/25/content_5620813.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า