จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๖๑ จีน+เอเชียกลาง

จีนศึกษา (วันอังคารที่ ๑๔ มิ..๖๕) ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งที่ เมื่อวันที่ มิ..๖๕ เรื่องจีน + ประเทศในเอเชียกลางที่กรุงนูร์ซุลตัน ประเทศคาซัคสถาน

        นายหวัง อี้ กล่าวว่า เมื่อสองปีที่แล้วกลไกการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน + ประเทศในเอเชียกลางเกิดขึ้น ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้ทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดโดยมุ่งเน้นที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และร่วมกันส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค และบรรลุผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม เมื่อต้นปีนี้ ประมุขแห่งรัฐทั้ง ประเทศได้ร่วมกันประกาศจัดตั้งประชาคมจีนเอเชียกลางที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งชี้ให้เห็นทิศทางความร่วมมือของทั้ง ประเทศและนำความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับ ประเทศในเอเชียกลางเข้าสู่ยุคใหม่

        นายหวัง อี้ กล่าวว่า จีนและเอเชียกลางต่างพึ่งพาอาศัยกัน แบ่งปันความปลอดภัยและความมั่นคงร่วมกัน และได้กลายเป็นชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันที่เดินเคียงข้างกัน ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะสนับสนุนประเทศในเอเชียกลางอย่างมั่นคงในการปกป้องอธิปไตยและความเป็นอิสระของตน ตามเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพของประเทศของตน และสร้างเอเชียกลางที่เป็นอิสระ สนับสนุนประเทศในเอเชียกลางอย่างเหนียวแน่นในการรักษาความมั่นคงทางการเมืองและเสถียรภาพทางสังคม โดยจีนยินดีที่จะรักษาความเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมิตรภาพที่ดี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในผลประโยชน์ร่วมกันและหลักการ win-win รวมทั้งการร่วมมือกันกับประเทศในเอเชียกลางเพื่อสร้างประชาคมจีนเอเชียกลางที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในอนาคต

        นายหวัง อี้ เสนอข้อเสนอแนะห้าประการได้แก่ () ประการแรกคือ การปรับปรุงความร่วมมือระหว่าง ประเทศ ซึ่งมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์อย่างยิ่งในการจัดตั้งกลไกการประชุมประมุขแห่งรัฐจีน + ประเทศในเอเชียกลาง“ () ประการที่สองคือ การสร้างกลไกที่แข็งแกร่งสำหรับการฟื้นตัวหลังเกิดโรคระบาด โดยการร่วมสร้างสรรค์ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative : BRI)” ที่มีคุณภาพสูง และเร่งการจัดวางยุทธศาสตร์การพัฒนา () ประการที่สามคือ การสร้างป้อมปราการที่มั่นคงของสันติภาพในภูมิภาค () ประการที่สี่คือ การเปิดเส้นทางที่หลากหลายสำหรับผู้คนสู่ผู้คนและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมร่วมกันและส่งเสริมพลังบวกของมิตรภาพจากรุ่นสู่รุ่น () ประการที่ห้าคือ การรวบรวมพลังบวกในธรรมาภิบาลโลก ใช้ความคิดริเริ่มในการพัฒนาระดับโลกและความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก รวมทั้งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ ปกป้องวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ฝึกลัทธิพหุภาคีอย่างแท้จริง ส่งเสริมค่านิยมร่วมกันของมวลมนุษยชาติ ตลอดจนสนับสนุนประเทศต่างๆ ในการปกป้องผลประโยชน์หลัก

        ทั้งนี้ ทุกฝ่ายตกลงที่จะจัดตั้งกลไกการประชุมประมุขแห่งรัฐจีน + ประเทศในเอเชียกลางและรับรองแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน + ประเทศในเอเชียกลางซึ่งเป็นแผนงานสำหรับการดำเนินการตามฉันทามติของการประชุมสุดยอดออนไลน์ระหว่างจีนและ ประเทศในเอเชียกลางเอกสารผลลัพธ์ ฉบับของข้อริเริ่มในการสร้างความเชื่อมโยงและความร่วมมือด้านความปลอดภัยของข้อมูลจีน + ประเทศในเอเชียกลาง

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.fmprc.gov.cn/wjbzhd/202206/t20220608_10700272.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า