จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๔๔ ภาวะการสูงวัยของประชากรในจีน

ภาวะการสูงวัยของประชากรในจีนกำลังอยู่ในอัตราเร่ง ซึ่งตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งประเทศจีนระบุว่า

        จนถึงปลายปี ๒๐๒๑ (..๒๕๖๔) จีนมีประชากรสูงอายุที่มีอายุมากกว่า ๖๐ ปี มีจำนวนกว่า ๒๖๗ ล้านคน คิดเป็น ๑๘.% ของประชากรจีนทั้งหมด ทั้งนี้ สมุดปกขาวว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของจีน (中国养老产业发展白皮书) ที่ประกาศโดยสภาวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์จีน ได้คาดการณ์ว่าปี ๒๐๓๐ (..๒๕๗๓) ตลาดในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของจีนจะเติบโต ,๓๐๐ ล้านหยวน หลายฝ่ายมองว่าอุตสาหกรรมนี้กำลังจะเติบโตขึ้น

        ปัจจุบันบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และภาคบริการต่าง เพื่อให้บริการที่ตอบสนองต่อการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของจีนใน รูปแบบหลัก ได้แก่

        รูปแบบแรกคือ อพาร์ตเมนต์หรือคอนโดคนชรา โดยส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในตัวเมือง ลูกๆสามารถไปเยี่ยมพ่อแม่อย่างสะดวก เช่น คอนโดผู้สูงวัยชิงถ่าที่ตั้งอยู่บนถนนวงแหวนรอบที่สี่ตะวันตกของกรุงปักกิ่ง มีผู้สูงวัยอายุเฉลี่ย ๘๕ ปี ผู้สูงวัย ๓๐% สามารถดูแลตัวเองได้ อีก ๗๐% ต้องการคนดูแล ดังนั้นคอนโดผู้สูงวัยแบบนี้จะให้บริการการดูแลการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยเป็นหลัก

        รูปแบบที่สอง เขตชุมชนคนสูงวัย ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ชานเมืองโดยจะให้บริการทุกอย่าง และมีที่พักที่จัดเตรียมไว้สำหรับคนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เขตชุมชนผู้สูงวัยจะให้บริการงานบ้าน เขตพักผ่อนหย่อนใจ และเขตการดูแลสุขภาพ

        รูปแบบที่สาม รูปแบบบ้านพักคนชรา โดยทั่วไปการจัดตั้งบ้านพักคนชราต้องการให้มีโรงพยาบาลเพื่อการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย ต้องการผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและการแพทย์จึงเหมาะกับผู้สูงวัยที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง หรือต้องการรักษาพยาบาลเป็นเวลานานหรือบ่อยครั้ง ตลอดจนผู้สูงวัยที่ต้องการการดูแลพิเศษก่อนเสียชีวิต ซึ่งโรงพยาบาลดูแลสุขภาพผู้สูงวัยจะให้บริการการรักษาและการดูแลทางการแพทย์เป็นสำคัญ

ประมวลโดย พลโทดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://finance.sina.com.cn/jjxw/2022-05-23/doc-imizmscu2855607.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า