จีนศึกษา

จีนศึกษา ๔๑ การตกลงใจในการเสริมสร้างความสามารถทางการทหารในยุคใหม่

คณะกรรมาธิการการทหารกลางของจีนได้เผยแพร่การตกลงใจในการเสริมสร้างความสามารถทางการทหารในยุคใหม่“ (“关于加强新时代军队人才工作的决定”) เมื่อวันที่ ๒๖..๖๕ โดยการอนุมัติของนายสี จิ้นผิง ประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. “การตกลงใจ” (“决定”) ชี้ให้เห็นว่า ความสามารถเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนากองทัพที่มีคุณภาพสูง ในการชนะการแข่งขันทางทหาร และใช้ความคิดริเริ่มด้านการสงครามในอนาคต โดยการเสริมความแข็งแกร่งให้กับงานของบุคลากรทางทหารในยุคใหม่และการนำยุทธศาสตร์การเสริมทัพที่มีความสามารถไปสู่ยุคใหม่ต้องนำแนวคิดของนายสี จิ้นผิง ว่าด้วยลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีนสำหรับยุคใหม่ไปใช้ในการเสริมสร้างกองทัพ รวมทั้งใช้นโยบายยุทธศาสตร์ทางทหารสำหรับยุคใหม่ในการดำเนินการทางยุทธศาสตร์เพื่อการป้องกันประเทศและความทันสมัยทางทหาร ให้บรรลุเป้าหมายในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปีของการก่อตั้งกองทัพ (วันที่ สิงหาคม ปี ๒๐๒๗ หรือ ..๒๕๗๐) โดยส่งเสริมคุณภาพในการยกระดับความสามารถ ทั้งด้านโครงสร้างกำลังพล การพัฒนาและการจัดการ การหล่อหลอมบุคลากรทางทหารให้มีคุณภาพสูงและเป็นมืออาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริตทางการเมือง รวมทั้งความสามารถในการตรวจสอบถึงความทันสมัยของบุคลากรทางทหารที่มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และการพัฒนาความสามารถในด้านสำคัญ โดยมีการพัฒนาครั้งใหญ่ ทั้งนี้เพื่อให้ระดับความสามารถจัดอยู่ในกลุ่มแนวหน้าของกองทัพที่ทรงอิทธิพลของโลก โดยให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของพรรคในการเสริมกำลังทหารในยุคใหม่ และการสร้างกองทัพจีนให้เป็นกองทัพระดับโลกอย่างรอบด้าน

. “การตกลงใจเน้นย้ำว่า จำเป็นต้องยึดยุทธศาสตร์การเสริมสร้างกองทัพในยุคใหม่เพื่อนำไปสู่การพัฒนา โดยศึกษาอย่างจริงจัง และเข้าใจแนวคิดใหม่ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการดำเนินยุทธศาสตร์ใหม่และมาตรการใหม่สำหรับการทำงานในยุคใหม่ และเสริมสร้างจิตสำนึกทางการเมือง อุดมการณ์ และการดำเนินการด้วยความเข้าใจในสิ่งจำเป็นอย่างครอบคลุม เร่งการเปลี่ยนแปลงแนวคิด และเสริมสร้างภารกิจอย่างรอบคอบ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแน่ใจว่ากระบอกปืนอยู่ในมือของผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อพรรคเสมอ เสริมสร้างความเป็นผู้นำโดยรวมของพรรคที่มีความสามารถพิเศษ ภายใต้สายงานองค์กรของพรรคในยุคใหม่และความความรับผิดชอบของประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ยึดมั่นในการฝึกอบรมทางการเมืองรวมทั้งการตรวจสอบความสามารถ การคัดเลือกและการจ้างงานที่บริสุทธิ์ใจอย่างแน่วแน่ในระบบนิเวศทางการเมือง

. “การตกลงใจกำหนดให้ต้องปรับปรุงความสามารถและระดับของการจัดหาผู้มีความสามารถสำหรับการเตรียมการสงคราม การเชื่อมโยงที่แม่นยำระหว่างด้านอุปทานและด้านอุปสงค์โดยมีทีมที่มีความสามารถหลักที่สร้างขึ้นเพื่อความก้าวหน้าโดยปรับปรุงความคล่องตัวและการตอบสนองด้านทรัพยากรมนุษย์ในช่วงสงคราม คิดค้นและปรับปรุงรูปแบบระบบการฝึกอบรมผู้มีความสามารถพิเศษ มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงระดับของนโยบายและระบบสนับสนุนการสร้างสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ดีสำหรับการพัฒนาผู้มีความสามารถอย่างแข็งขันและเร่งการสร้างรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพ

บทสรุป สำนักงานของคณะกรรมาธิการการทหารกลางของจีนได้ออกมาตรการสำหรับการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการสร้างความสามารถการบังคับบัญชาการปฏิบัติการร่วมมาตรการในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการสร้างความสามารถพิเศษของกองกำลังต่อสู้รูปแบบใหม่ มาตรการเพื่อกระตุ้นพลังแห่งนวัตกรรมของบุคลากรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเทคโนโลยีขั้นสูง มาตรการสำหรับการสร้างความสามารถพิเศษด้านการจัดการเชิงยุทธศาสตร์ ตามลักษณะการสร้างของความสามารถด้านต่าง  ตลอดจนการสนับสนุนและการฝึกอบรมแบบผสมผสาน โดยมีการเสนอมาตรการรับมือที่ได้ผลและปฏิบัติได้จริง

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.news.cn/politics/2022-01/26/c_1128303523.htm?d=1643207584574 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า