จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๐ การประชุมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว

ข้อเสนอของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จากการกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดการประชุมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าวประจำปี 2022 (..2565) เรื่องจับมือกันเผชิญความท้าทายและร่วมมือกันสร้างอนาคตเมื่อวันที่ 21 เมษายน ..2565 กรุงปักกิ่ง

        ประการแรก รักษาสันติภาพในเอเชียอย่างมั่นคง เราต้องรักษาหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค รวมทั้งผลประโยชน์ร่วมกันและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ดำเนินตามนโยบายของเพื่อนบ้านที่ดีและมิตรภาพ ตลอดจนควบคุมโชคชะตาของเราอย่างมั่นคงในมือของเราเอง       

           ประการที่สอง ส่งเสริมความร่วมมือในเอเชียอย่างแข็งขัน ความร่วมมือแบบ win-win เป็นวิธีเดียวสำหรับการพัฒนาของเอเชีย ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาคมีผลบังคับใช้ และการรถไฟจีนลาวก็เสร็จสมบูรณ์และเปิดให้สัญจรไปมา ซึ่งช่วยปรับปรุงระดับการเชื่อมต่อระดับภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราควรใช้โอกาสนี้เพื่อส่งเสริมการก่อตัวของตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้นในเอเชีย และส่งเสริมความร่วมมือแบบ win-win ในเอเชียเพื่อก้าวใหม่

           ประการที่สาม ร่วมกันส่งเสริมความสามัคคีในเอเชีย เราทุกคนต้องเดินบนเส้นทางแห่งการพัฒนาอย่างสันติ แสวงหาความร่วมมือแบบ win-win รวมทั้งสร้างครอบครัวเอเชียที่เป็นหนึ่งเดียวและก้าวหน้า

           เศรษฐกิจของจีนมีความยืดหยุ่น มีศักยภาพเพียงพอ มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับการเคลื่อนตัว และปัจจัยพื้นฐานเชิงบวกในระยะยาวจะไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งจะให้โมเมนตัมที่แข็งแกร่งสำหรับการรักษาเสถียรภาพและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งให้โอกาสทางการตลาดที่กว้างขึ้นสำหรับประเทศอื่นๆ

           ทั้งนี้ จีนจะใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่อย่างเต็มที่ เร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงใดจะเกิดขึ้นในโลก ความเชื่อมั่นของจีนและเจตจำนงในการปฏิรูปและการเปิดกว้างของจีนจะไม่หวั่นไหว จีนจะขยายการเปิดระดับสูงสู่โลกภายนอก โดยเฉพาะแนวทางสำหรับการเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศในเชิงลึก ขยายขอบเขตของการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพบริการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อขยายการเปิดให้บริการที่ครอบคลุม

          จีนจะเดินหน้าสร้างเขตนำร่องการค้าเสรีและท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานอย่างต่อเนื่อง โดยสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าที่มีมาตรฐานสูงระดับสากล

          จีนจะดำเนินการตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ ส่งเสริมการเจรจาและการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีที่มีมาตรฐานสูงกับประเทศและภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น และส่งเสริมการเข้าเป็นภาคีความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกที่ครอบคลุมและก้าวหน้าตลอดจนหุ้นส่วนเศรษฐกิจดิจิทัล

          จีนจะยึดมั่นในเป้าหมายของมาตรฐานระดับสูง ความยั่งยืน และการดำรงชีวิตของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมการสร้างสรรค์หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูงร่วมกันอย่างแข็งขัน จีนจะยึดมั่นในวิถีแห่งการพัฒนาอย่างสันติอย่างแน่วแน่ และจะเป็นผู้สถาปนาสันติภาพของโลก เป็นผู้มีส่วนสนับสนุนในการพัฒนาโลก และผู้พิทักษ์ระเบียบระหว่างประเทศอยู่เสมอ

          คนจีนโบราณกล่าวเปรียบเปรยว่า ถ้าเดินทางทุกวันไม่ต้องกลัวไกล ทำบ่อยๆ ไม่ต้องกลัวหมด ตราบใดที่เราทำงานร่วมกันและทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เราจะสามารถรวบรวมพลังอันยิ่งใหญ่ของความร่วมมือแบบ win-win เอาชนะความท้าทายต่าง ในการก้าวไปข้างหน้ารวมทั้งนำอนาคตที่สดใสและดีขึ้นสำหรับมนุษยชาติ

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.chinaembassy.or.th/zgyw/202204/t20220421_10671052.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า