จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๒๐ จีนมีกองทัพเรือใหญ่ที่สุดในโลก

ในรายงานฉบับปรับปรุงของรัฐสภาแห่งสหรัฐฯ เกี่ยวกับความทันสมัยของกองทัพเรือจีน (PLA) ได้ระบุว่าจีนมีเรือรบมากที่สุดในโลก และการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องทำให้ PLA มีเรือประมาณ 355 ลำ รวมถึงเรือรบทางทะเลที่สำคัญ เรือดำน้ำ เรือบรรทุกเครื่องบิน เรือสะเทินน้ำสะเทินบก เรือกวาดทุ่นระเบิด และเรือช่วยรบอื่นๆ ทำให้เป็นกองทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อการควบคุมของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในแปซิฟิกตะวันตก และสอดคล้องกับที่ พลเรือเอก Michael Gilday ผู้บัญชาการทหารเรือสหรัฐฯ ที่ได้กล่าวถึงการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของกองทัพเรือ PLA ทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯ ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เพิ่มสูงขึ้น

     โดยเฉพาะความตึงเครียดในทะเลตะวันออกและทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนได้ส่งเครื่องบินขับไล่ล่องหน J-20 เครื่องบินขับไล่ J-16D Electronic Warfare เยือนน่านฟ้าของไต้หวันเป็นประจำและตอนนี้ได้ประจำการเฮลิคอปเตอร์ขับไล่ Z-20 ที่มีขีดความสามารถต่อต้านเรือดำน้ำ รวมทั้งการที่จีนเพิ่งแสดงความสามารถในการยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือรบความเร็วสูง YJ-21 จากเรือลาดตระเวน Type 055 ซึ่งสหรัฐฯ ยังไม่มีอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงในการปฏิบัติภารกิจนอกจากนี้ จีนยังได้ประจำการอาวุธโจมตีระยะไกลเช่น DF-26 ในตำแหน่งที่สามารถโจมตีฐานทัพเรือของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก

     ในขณะที่โครงการ F-35 Joint Strike Fighter ของสหรัฐฯ มูลค่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ยังคงติดอยู่กับปัญหาที่ยังไม่ได้แก้ไข โดยล่าช้ากว่ากำหนดเป็นเวลาหลายปีในการปรับใช้ความสามารถในการปฏิบัติการตามแผน หรือแม้แต่การทดสอบและประเมินผลที่ช้ากว่ากำหนดอย่างน้อย 5 ปี ด้วยเหตุนี้ กองทัพเรือสหรัฐฯ จะต้องปฏิบัติการด้วยเครื่องบินรบซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าที่จำเป็นสำหรับทศวรรษหน้าอย่างมากจากปี 2031 (..2574) อันเนื่องมาจากการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่น้อยกว่าที่คาดหมายไว้อย่างมาก รวมทั้งการลดโครงการปรับปรุง F-18 ให้ทันสมัย

     ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พบว่า ความสามารถในการต่อเรือของกองทัพเรือจีนที่เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะทำให้จำนวนเรือรบในกองทัพเรือ PLA มีถึง 420 ลำภายในปี2025 (..2568) และจะมีจำนวนถึง 460 ลำภายในปี 2030 (..2573)

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://eurasiantimes.com/us-navy-at-its-weakest-ever-in-a-possible-conflict-with-china/?amp )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า