ภูมิภาค

มะนาวขอนแก่น ถูกแล้ว ราคาจำหน่ายลดลงกระสอบละกว่าพันบาท แม่ค้าคาดราคาอาจปรับลดลงต่อเนื่อง ในช่วงฤดูฝนปีนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ .ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายลดลง โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับลดราคาลดกว่ากระสอบละ 1,000 บาทและมีแนวโน้มที่จะปรับราคาลดลงต่อเนื่องจากการเข้าสู่ช่วงฤดูฝนและมีพายุพาดผ่านประเทศไทยในระยะนี้บ่อยครั้ง

นางวงเดือน พรมวิเชียร อายุ 46 ปี  แม่ค้ามะนาว ตลาดสดขอนแก่น  กล่าวว่า เดิมเมื่อเดือนมี..-เม.. ราคามะนาวขอนแก่น มีราคาที่แพงมาก กระสอบละ 2,200 บาท แต่มาในช่วงปลายเดือน เม.. ต่อเนื่องถึงช่วงต้นเดือน ..  ราคามะนาวอยู่ที่กระสอบละ  1,200 บาท ซึ่งในช่วงที่มีราคาแพงเป็นพราะฤดูแล้ง พื้นทีปลูกมะนาวส่วนใหญ่ไม่มีฝน จึงทำให้ผลผลิตออกมาน้อย ในขณะที่คนต้องการใช้เยอะจึงทำให้ราคาสูงขึ้นตามกลไกตลาด

Τ

ตอนนี้ราคาถูกลงครึ่งต่อครึ่งเพราะว่าฝนเริ่มตก ทั้งยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบ่อยครั้งจึงทำให้มะนาวออกผลเยอะมากทั้งมะนาวบ้านและมะนาวสวน จากเดิมที่มีราคาแพงร้านเคยขายลูกละ 7 บาท แต่ตอนนี้เหลือลูกละ 4 บาท และมีแนวโน้มว่าจะลดลงเยอะกว่านี้เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ในระยะนี้ ลูกค้าไม่ต้องใช้สิ่งแทนความเปรี้ยวของมะนาวแล้ว

นางวงเดือน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับราคามะนาววันนี้  เบอร์ 6 เดิม 4 บาท ปรับลดลงเหลือลูกละ2 บาท ,เบอร์ 5 เดิม 5 บาท เหลือลูกละ 3 บาท, เบอร์ 4 เดิมขาย 3ลูก 20 บาท ก็ปรับลดเหลือลูกละ  4-5 บาท ขณะที่ราคาจำหน่ายแบบกระสอบ ซึ่ง 1 กระสอบ นั้นจะอยู่ที่กระสอบละ 18 กก. หรือประมาณ 300-400 ลูก  ราคาวันนี้  เบอร์ 6 เหลือกระสอบละ 700 บาท , เบอร์4 เหลือกระสอบละ  1,200 บาท   ส่วนมะนาวเบอร์3 ไซส์ใหญ่ยังขายตลาดเพราะผลผลิตยังน้อย ซึ่งน่าจะต้องรอจนเข้าสู่ฤดูฝนจึงจะมีมะนาวไซส์ใหญ่ออกมาสู่ท้องตลาดอีกครั้ง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า