จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๗ ทะเลจีนใต้เสี่ยงขัดแย้งมากขึ้น

Nan Tian นักวิจัยอาวุโสด้านการทหารของ SIPRI ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธได้ตั้งข้อสังเกตว่า ทะเลจีนใต้มีความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันด้านอาวุธเพิ่มมากขึ้น โดยประเทศในภูมิภาคนี้กำลังเพิ่มอาวุธในอัตราที่น่าตกใจ จากปฏิกิริยาเมื่อประเทศหนึ่งเพิ่มการซื้อ อีกประเทศหนึ่งก็จะจัดหาอาวุธให้เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกเกิน 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปี 2021 (..2564)

     ทั้งนี้ Nan Tian วิเคราะห์ว่า การใช้จ่ายทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนได้สร้างการรับรู้ถึงภัยคุกคามที่มากขึ้นในภูมิภาค สิ่งนี้นำไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่นออสเตรเลีย และเกาะไต้หวัน ได้ซื้อเทคโนโลยีใหม่จำนวนมาก เช่น เรือดำน้ำนิวเคลียร์ และระบบขีปนาวุธที่แม่นยำ รวมถึงภัยคุกคามที่เกาหลีเหนือมีต่อภูมิภาคและโลก จากการที่เกาหลีเหนือกำลังทดสอบและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งแน่นอนว่าได้สร้างความกังวลไม่เพียงแต่ในภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระดับโลกโดยรวมด้วย

     นอกจากนี้ Nan Tian ได้วิเคราะห์ว่า เมื่อมีการจัดสรรทรัพยากรทางการเงินจำนวนมากให้กับกองทัพในภูมิภาคทะเลจีนใต้ ซึ่งทำให้การคำนวณผิดพลาดได้ โดยเฉพาะการคำนวณที่ผิดอาจมีผลร้ายแรง เมื่อพิจารณาจากปริมาณอาวุธที่จัดหาและปริมาณทรัพยากรทางการเงินที่จัดสรรให้กับกองทัพในภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ โดยจีนและอินเดียเป็นหนึ่งในสามประเทศที่ใช้จ่ายด้านการทหารสูงสุดในปี 2021 (..2564) รองจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้จ่ายด้านกลาโหมรายใหญ่ที่สุด สหราชอาณาจักรและรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายสูงสุดอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ รวมกันคิดเป็น 62% ของการใช้จ่ายทางทหารทั้งหมดในปี2021 (..2564) และได้เพิ่มขึ้นมาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน จึงทำให้ประเด็นในมุมมองที่ว่าตลอดช่วงเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอย ราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่การแพร่ระบาดแต่การใช้จ่ายทางทหารได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ซึ่งมีมากกว่าการใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพหรือการศึกษา

     ดังนั้น Nan Tian เห็นว่า สหประชาชาติ จะต้องนำประเทศสมาชิกเข้ามาตกลงเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายทั้งอาวุธนิวเคลียร์และรวมถึงอาวุธทั่วไปด้วย เพื่อที่จะลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางอาวุธ

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.cnbc.com/2022/04/27/south-china-sea-region-at-a-higher-risk-for-conflict-weapons-expert.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า