จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๔ ส่งต่อประเพณีปฏิวัติ

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเยือนมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง (中国人民大学 / Renmin University of China) เมื่อวันที่ 25 เม..65 โดยได้เน้นย้ำความเป็นผู้นำของพรรคและส่งต่อประเพณีการปฏิวัติในการบริหารมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยต่างๆ ของจีนควรหยั่งรากลึกในจีน และหลีกเลี่ยงการคัดลอกมาตรฐานและแบบจำลองจากต่างประเทศ ทั้งนี้ การเยือนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนวันเยาวชนของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปี

     เลขาธิการฯ สี จิ้นผิง หวังว่า คนหนุ่มสาวทุกคนในประเทศสามารถระลึกถึงคำสั่งของพรรคมุ่งมั่นเพื่อการฟื้นฟูชาติ และทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนเสนอหลักสูตรเชิงอุดมการณ์และการเมืองที่เป็นแบบอย่างมากขึ้นสำหรับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศร่วมมือกับโรงเรียนระดับกลางและระดับประถมศึกษาในการศึกษาเชิงอุดมการณ์และการเมืองมากขึ้น นอกจากนี้ เรียกร้องให้เสริมสร้างการป้องกัน ฟื้นฟู และการใช้หนังสือโบราณของมหาวิทยาลัยอย่างครอบคลุมผ่านวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงเป็นการสร้างแพลตฟอร์มข้อมูลทรัพยากรทางวิชาการระดับโลกและส่งเสริมพลังทางด้านวัฒนธรรมของประเทศ (soft power)

     สำหรับข้อคิดเห็นของเลขาธิการฯ สี จิ้นผิง ขณะที่นั่งสนทนาร่วมกับตัวแทนของครูและนักเรียนในการประชุมสัมมนาโดยกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญเน้นว่า การสร้างมหาวิทยาลัยระดับโลกที่มีลักษณะจีนจะไม่ทำงานโดยสุ่มสี่สุ่มห้าติดตามผู้อื่นหรือเพียงแค่คัดลอกมาตรฐานและแบบจำลองต่างประเทศ แต่ต้องนำไปสู่การการบุกเบิกของเส้นทางใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องตอบคำถามในยุคนั้น เช่นเกิดอะไรขึ้นกับโลกและมนุษยชาติควรมุ่งหน้าไปที่ใดความสำคัญของการพัฒนาปรัชญาและสังคมศาสตร์ที่มีลักษณะจีนคือการสร้างระบบความรู้อิสระ

     ดังนั้น ขอให้พยายามทำให้ปรัชญาและสังคมศาสตร์ที่มีลักษณะจีนเป็นส่วนสำคัญของสังคมและวิชาการของโลก ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิง สนับสนุนให้นักวิจัยที่เกี่ยวข้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาโดยรวม รวมทั้งปัญหาพื้นฐานที่เป็นประเด็นสำคัญของพรรคและประเทศ ซึ่งคณะของมหาวิทยาลัยไม่ควรแค่เชี่ยวชาญในสาขาวิชาของตนเท่านั้น แต่ยังต้องบำรุงเลี้ยงคุณธรรมด้วยการเป็นครูสอนพิเศษที่แท้จริงให้กับนักศึกษาและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมและสาธารณชน เพื่อให้คนหนุ่มสาวพัฒนาตนเองเป็นรุ่นที่สามารถรับภารกิจในการฟื้นฟูประเทศชาติได้

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://politics.people.com.cn/n1/2022/0425/c1024-32408556.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า