จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๔๔ “กลุ่มเพื่อนข้อริเริ่มพัฒนาโลก”

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มเพื่อนข้อริเริ่มพัฒนาโลก” (Group of Friends of the Global Development Initiative : GDI)  ที่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯโดยนายหวัง อี้ กล่าวว่า

        ในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้เสนอความคิดริเริ่มเพื่อการพัฒนาระดับโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประชาคมการพัฒนาระดับโลก ยึดมั่นในแนวคิดเรื่องลำดับความสำคัญในการพัฒนาและความเป็นศูนย์กลางของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมการเร่งดำเนินการตามวาระแห่งสหประชาชาติ ๒๐๓๐ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในเดือนมิถุนายนของปีนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานในการเจรจาระดับสูงเกี่ยวกับการพัฒนาระดับโลกโดยประกาศการดำเนินการตามมาตรการสำคัญ ๓๒ ประการของจีนสำหรับการริเริ่มการพัฒนาระดับโลก โดยทำงานร่วมกับผู้นำของประเทศอื่นๆ เพื่อวางประเด็นการพัฒนาเป็นแกนหลักของวาระระหว่างประเทศ และมุ่งมั่นที่จะสร้างความสามัคคี ความเสมอภาค และความสมดุล การเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาระดับโลกที่ครอบคลุม อัดฉีดแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการเร่งดำเนินการตามวาระ ๒๐๓๐ เป็นการก้าวกระโดดของความคิดริเริ่มจากการวางรากฐานเป็นการสร้างกรอบการทำงานในฐานะผู้ริเริ่มความคิดริเริ่มและประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนยินดีที่จะเสริมความแข็งแกร่งในการวางแนวยุทธศาสตร์กับหน่วยงานเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติและร่วมกับประเทศกลุ่มของเพื่อนดำเนินการเพิ่มเติมอีก ประการเพื่อดำเนินการตามวาระ ๒๐๓๐ ได้แก่

        ประการที่ คือ การเปิดเผยรายชื่อ ๕๐ โครงการชุดแรกในด้านการลดความยากจน ความมั่นคงด้านอาหาร และการพัฒนาอุตสาหกรรมของห้องสมุดโครงการ

        ประการที่ คือ การส่งเสริมการดำเนินการพิเศษเพื่อส่งเสริมการผลิตอาหารและดำเนินการความร่วมมือในด้านการเงินการเกษตรดิจิทัลและนวัตกรรม การป้องกันและควบคุมโรคสัตว์และพืช และการจัดการดินและน้ำอย่างยั่งยืน

        ประการที่ คือการส่งเสริมหุ้นส่วนพลังงานสะอาดระดับโลกเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านของพลังงานสะอาดและบรรลุความมั่นคงด้านพลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น

        ประการที่ คือการส่งเสริมความร่วมมือของศุลกากรอัจฉริยะ พรมแดนอัจฉริยะการแบ่งปันและการเชื่อมต่อที่อัจฉริยะเสริมสร้างการสร้างเครือข่ายอัจฉริยะด้านศุลกากร และส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างห่วงโซ่อุปทานในยุคดิจิทัล

        ประการที่ คือ การเริ่มต้นการก่อตั้งพันธมิตรการศึกษาดิจิทัลระดับโลก เสริมสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาดิจิทัลระหว่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาการศึกษาด้วยระบบดิจิทัล และทำให้ทรัพยากรด้านการศึกษาเข้าถึงได้ทั่วถึงมากขึ้น

        ประการที่ คือ การร่วมกันเปิดตัวและกำหนดแผนปฏิบัติการไม้ไผ่แทนโลกพลาสติกกับองค์กรไม้ไผ่และหวายสากลเพื่อควบคุมมลพิษพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพและฟื้นฟูโลกที่สะอาดและสวยงามให้กับคนรุ่นต่อไปในอนาคต

        ประการที่ คือ การประกาศข้อมูลของดาวเทียมวิทยาศาสตร์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เปิดตัวโดยจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จะถูกเปิดเผยและแบ่งปันไปทั่วโลก เพื่อช่วยประเทศต่างๆ ในการวิจัยและการตัดสินใจเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

        นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ได้ให้ข้อเสนอแนะ ประการเกี่ยวกับการดำเนินการของประชาคมระหว่างประเทศเพื่อจัดตั้งกองกำลังร่วมตามข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลกกล่าวคือ

        ประการแรกคือ การยึดมั่นในการทำงานร่วมกันและส่งเสริมบทบาทนำของระบบการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ในระดับองค์การสหประชาชาติ ให้จัดตั้งกลไกการทำงานเพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มโดยเร็วที่สุด กระชับความสัมพันธ์ และใช้ประโยชน์จากกองทุนเพื่อการพัฒนาระดับโลกและความร่วมมือใต้ใต้และ กองทุนสันติภาพและการพัฒนาจีนสหประชาชาติ

        ประการที่สอง คือ ยึดมั่นในการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง มีส่วนร่วมและผลประโยชน์ร่วมกัน และเพื่อรวบรวมภูมิปัญญาและความแข็งแกร่งของส่วนรวม ส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มเพื่อนจัดตั้งสถาบันระบุประเทศที่ประสานงานในพื้นที่และภูมิภาคสำคัญๆ และร่วมกันส่งเสริมการทบทวนวาระกลางของวาระการประชุมสหประชาชาติ๒๐๓๐ และการประชุมสุดยอดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อบรรลุผลในเชิงบวกในปีหน้า

        ประการที่สามคือ การยึดมั่นในความก้าวหน้าโดยรวมและฟื้นฟูความเป็นหุ้นส่วนระดับโลกเพื่อการพัฒนา เป็นที่คาดหวังว่าประเทศที่พัฒนาแล้วจะปฏิบัติตามพันธกรณีด้านความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการและเพิ่มการลงทุนในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดและประเทศเกาะขนาดเล็ก หวังว่าธนาคารโลกธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย และสถาบันอื่น จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการริเริ่มและความร่วมมือ รวมทั้งให้การสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมแก่ประเทศกำลังพัฒนา

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.fmprc.gov.cn/wjbzhd/202209/t20220921_10769011.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า