จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๔๓ ท่าทีสี จิ้นผิง ต่อความสัมพันธ์จีน-ยุโรป

ท่าทีของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนยุโรป โดยเน้นถึงการยึดหลัก ประการในการพัฒนาความสัมพันธ์ กล่าวคือ     

     ประการแรก ต้องยึดหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ทั้งนี้ เนื่องจากไม่มีระบบการเมืองที่เหมือนกันหมดทุกอย่างในโลก การดำรงอยู่ของอารยธรรมและวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายเป็นสิ่งที่เป็นปกติ เมื่อพลังแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างจีนยุโรปแข็งแกร่งยิ่งขึ้น สันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลกก็มีหลักประกันมากขึ้นตามไปด้วย

     ประการที่ ต้องยึดหลักการเปิดสู่ภายนอกและความร่วมมือ โดยจีนกำลังทุ่มเทกำลังในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ที่มีการหมุนเวียนภายในประเทศเป็นหลักพร้อมให้การหมุนเวียนในประเทศและการหมุนเวียนกับต่างประเทศส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน จีนจะแสวงหาศักยภาพแห่งความต้องการภายในอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ตลาดและทรัพยากรจีนยุโรปเชื่อมต่อและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันระหว่างจีนยุโรปให้มีความแข็งแกร่งและต่อเนื่องยิ่งขึ้น

     ประการที่ ยึดหลักความเป็นพหุภาคี โดยจีนยินดีเสริมสร้างการเจรจาและประสานกันกับยุโรปทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก โดยยึดแนวทางการบริหารโลกที่ร่วมกันปรึกษาหารือ ร่วมสร้าง และแบ่งปันประโยชน์แก่กัน รักษาระเบียบและระบบระหว่างประเทศที่มีสหประชาชาติเป็นแกนนำ ผลักดันการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

     ประการที่ ยืนหยัดดำเนินการเจรจาและปรึกษาหารือกัน ซึ่งจีนยุโรปจะต้องเป็นไปตามกระแสหลักแห่งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนยุโรป ขจัดความเข้าใจผิดด้วยการเจรจา แก้ไขปัญหาด้านต่าง ด้วยการพัฒนาและจัดการความขัดแย้งด้านต่าง อย่างเหมาะสม

     นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับจุดยืนของจีนต่อแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างจีนยุโรป ว่า

     . จีนยุโรปเป็นหุ้นส่วนสำคัญด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งควรเสริมสร้างการประสานงานด้านนโยบายมหภาค มีมาตรการและกระตุ้นโอกาสแห่งความร่วมมือมากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามข้อตกลงว่าด้วยสัญลักษณ์ทางภูมิศาสตร์จีนยุโรปรวมทั้งต้องยึดมั่นในท่าทีที่แข็งขันและแสวงหาผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม เร่งการเจรจาข้อตกลงการลงทุนระหว่างจีนยุโรป ให้บรรลุเป้าหมายการเจรจาก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อผลักดันการยกระดับคุณภาพความร่วมมือ สนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกภายหลังการระบาดของโควิด๑๙ อีกทั้งร่วมกันปกป้องบรรยากาศทางการค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างทั้งนี้ ตลาดจีนจะเปิดกว้างสู่ยุโรปต่อไป โดยจีนยินดีต้อนรับผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพดีและปลอดภัยจากสหภาพยุโรปเข้าสู่ตลาดจีนมากยิ่งขึ้น

     . ต้องสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือสีเขียวระหว่างจีนยุโรป เข้าร่วมรับมือการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศโลกอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเข้าร่วมการปกป้องกระบวนการพหุภาคีว่าด้วยความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตทั่วโลกอย่างสร้างสรรค์สนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อให้การประชุมกลาสโกว์ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ซึ่งมียุโรปเป็นเจ้าภาพในปีหน้า และการประชุมภาคีสมาชิกสนธิสัญญาว่าด้วยความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตของสหประชาชาติ ครั้งที่ ๑๕ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองคุนหมิงของจีนในปีหน้า ต่างประสบผลสำเร็จ สร้างคุณูปการต่อการผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน

     . การสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือด้านดิจิทัลระหว่างจีนยุโรป โดยจีนเสนอข้อริเริ่มว่าด้วยความปลอดภัยด้านข้อมูลของโลกพร้อมกับหวังว่า ยุโรปจะร่วมกับฝ่ายจีนผลักดันการกำหนดมาตรฐานและกฎระเบียบด้านดิจิทัลของโลก พร้อมกับส่งเสริมการบริหารจัดการเศรษฐกิจดิจิทัลของโลกให้พัฒนาไปด้วยดี นอกจากนี้ ต้องแก้ไขข้อห่วงใยที่สมเหตุสมผลของอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเหมาะสม โดยจีนให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดต่อแนวโน้มการพัฒนาของยุโรปในหลายด้าน เช่น 5G  การตรวจสอบทุนต่างชาติการจัดซื้อภาครัฐ และนโยบายเกี่ยวกับการแข่งขัน เป็นต้น โดยหวังว่าฝ่ายยุโรปจะเปิดกว้างตลาดการค้าและการลงทุนต่อไป ด้วยบรรยากาศทางธุรกิจที่เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ รวมทั้งคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของวิสาหกิจจีน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_9178228 และเว็บไซต์  http://www.chinanews.com/gn/2020/09-15/9291355.shtml รวมทั้งเว็บไซต์ https://www.yicai.com/news/100770207.html และเว็บไซต์https://www.dzwww.com/xinwen/guojixinwen/202009/t20200915_19785758.htm ตลอดจนเว็บไซต์  https://news.dayoo.com/china/202009/16/139997_53567160.htm และเว็บไซต์https://china.chinadaily.com.cn/a/202009/15/WS5f6097f7a3101e7ce9724929.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า