จีนศึกษา

จีนศึกษา๖๗ สี จิ้นผิง คุยกับ ปูติน

กรณีที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย (国家主席习近平同俄罗斯总统普京通电话) เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ ๒๕ ..๖๕ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

        . ได้แสดงความขอบคุณอีกครั้งต่อนายปูตินที่เดินทางมาประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง และแสดงความยินดีกับนักกีฬารัสเซียสำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมในการคว้าเหรียญรางวัลเป็นอันดับที่สอง

        . นายสี จิ้นผิง ได้ชี้ว่า สถานการณ์ในยูเครนตะวันออกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาคมระหว่างประเทศ และจีนตัดสินจุดยืนของตนโดยพิจารณาจากข้อดีของปัญหายูเครนเอง ซึ่งต้องละทิ้งแนวความคิดของสงครามเย็น ให้ความสำคัญและเคารพข้อกังวลด้านความมั่นคงที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกประเทศ และสร้างกลไกความมั่นคงของยุโรปที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนผ่านการเจรจา

. ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้กล่าวถึง

        . ได้แสดงความยินดีแก่ประชาชนชาวจีนทุกคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ของโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง และการแสดงที่โดดเด่นของคณะผู้แทนจีน

        . นายวลาดิเมียร์ ปูติน ได้แนะนำละติจูดและลองจิจูดทางประวัติศาสตร์ของปัญหายูเครน รวมทั้งสถานการณ์และจุดปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครน โดยกล่าวว่า สหรัฐฯ และ NATO เพิกเฉยต่อข้อกังวลด้านความมั่นคงอันสมเหตุสมผลของรัสเซียมาเป็นเวลานาน และเดินหน้าขยายกำลังทหารไปทางตะวันออก ท้าทายผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียยินดีที่จะดำเนินการเจรจาระดับสูงกับยูเครน

บทสรุป ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครน โดยจีนสนับสนุนรัสเซียและยูเครนในการแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจา ทั้งนี้ จุดยืนพื้นฐานของจีนในการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศรวมทั้งปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติซึ่งมีความสอดคล้องกัน จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายในประชาคมระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนแนวคิดด้านความมั่นคงร่วมกันอย่างรอบด้านการให้ความร่วมมืออย่างยั่งยืน และปกป้องระบบระหว่างประเทศอย่างมั่นคง โดยมีสหประชาชาติเป็นแกนหลักและระเบียบระหว่างประเทศตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.fmprc.gov.cn/zyxw/202202/t20220225_10645684.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า