จีนศึกษา

จีนศึกษา๕๔ การขยายอำนาจของอเมริกาในแปซิฟิค

Chen Hong ผู้อำนวยการ Australian Studies Center และกรรมการบริหารศูนย์วิจัยเอเชียแปซิฟิกที่ East China Normal University ซึ่งเป็นคลังสมองของจีนได้วิเคราะห์การขยายอำนาจทางทหารของสหรัฐฯ ภายใต้ความคิดริเริ่มในแปซิฟิกใต้ไว้อย่างน่าสนใจว่า การที่นายAntony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปออสเตรเลียอย่างเร่งรีบในวันที่ 7 ..65 ระหว่างการเยือนเอเชียแปซิฟิกเป็นเวลา 7 วันนั้น เนื่องจากแปซิฟิกได้กลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในยุทธศาสตร์การทูตและความมั่นคงระดับโลกของสหรัฐฯ โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อป้องกันการพัฒนาและความร่วมมืออย่างสันติของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

     นอกจากนี้ ยังมีความเห็นว่า การลงนามในข้อตกลง Compact of Free Association (COFA) กับหมู่เกาะมาร์แชลล์ สหพันธรัฐไมโครนีเซีย และปาเลา ในระหว่างการพบปะกับผู้นำของทั้งสามประเทศเป็นไปเพื่อความก้าวหน้าในการเข้าถึงกองทัพของสหรัฐฯ ยิ่งไปกว่านั้นภายใต้การชักจูงของสหรัฐฯ ผู้นำประเทศปาเลาได้เสนอให้สหรัฐฯ สามารถสร้างฐานทัพทหารในปาเลา และส่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ไปยังปาเลาได้ ภายใต้ร่มธงของระบอบประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่แนวปฏิบัติจริงๆ คือการขยายอำนาจทางการทหาร ซึ่งเป็นแก่นแท้ของยุทธศาสตร์แปซิฟิกของสหรัฐฯ

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://english.chinamil.com.cn/view/2022-02/11/content_10130680.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า