จีนศึกษา

จีนศึกษา๔๕ การทูตแบบเงียบๆ

Zhang Jun เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการทูตแบบเงียบๆ แทนการทูตแบบโทรโข่ง (megaphone diplomacy ซึ่งเป็นการใช้ข่าวประชาสัมพันธ์หรือการประกาศที่มุ่งจะบังคับให้อีกฝ่ายหนึ่งตามที่ต้องการ) อันเกี่ยวข้องกับความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยจีนและรัสเซียได้ลงมติไม่เห็นด้วยกับการประชุมแบบเปิดของคณะมนตรีความมั่นคงด้านยูเครน                                         

     ทั้งนี้ จีนคัดค้านการจัดประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงตามที่สหรัฐฯ ร้องขอในจดหมายถึงประธานคณะมนตรีความมั่นคงของ UN ลงวันที่ 27 ..65 ซึ่งสหรัฐฯ อ้างว่าการส่งกำลังทหารของรัสเซียที่ชายแดนติดกับยูเครนเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศโดยจีนไม่สามารถเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว รวมทั้งเห็นว่าการจัดให้มีการประชุมแบบเปิดดังกล่าวโดยคณะมนตรีความมั่นคงนั้นจะไม่เอื้ออำนวยต่อการสร้างสภาพแวดล้อมในการเจรจา                                                                                                                         

     นอกจากนี้ จุดยืนของจีนต่อการแก้ไขปัญหาในยูเครน โดยเห็นว่าจำเป็นต้องกลับไปที่จุดเดิมของการดำเนินการตามข้อตกลงมินสค์ใหม่ (New Minsk Agreement) ซึ่งข้อตกลงนี้รับรองโดยคณะมนตรีความมั่นคงในมติ 2202 และเป็นเอกสารทางการเมืองที่เป็นรากฐานอันมีผลผูกพันรวมทั้งเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่ายและควรนำไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล ตลอดจนเห็นว่าการขยายตัวของ NATO เป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยากในการจัดการกับความตึงเครียดในปัจจุบัน โดยจีนสนับสนุนความพยายามทั้งหมดตามทิศทางและเจตนารมณ์ของข้อตกลงนี้ และหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะแสดงเจตจำนงเชิงบวกในการดำเนินการตามข้อตกลงเพื่อแก้ไขความแตกต่างที่เกิดจากการดำเนินการตามข้อตกลงผ่านการปรึกษาหารือ และส่งเสริมการดำเนินการอย่างจริงจัง                                                                                                       

สรุปโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล                                                                                                                                          

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://english.chinamil.com.cn/view/2022-02/01/content_10128268.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า