จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๔๘ ความร่วมมือนครซีอาน มณฑลส่านซี-เกาะสมุยสุราษฎร์ธานี

ข้อพิจารณาเพื่อการติดตามและขยายผลจากกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ไทยจีน รวมทั้งการพัฒนาแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างเขตคงกั่งซินเฉิง นครซีอาน มณฑลส่านซีของจีนกับเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ ๑๘ ..๖๓

     โดยเขตคงกั่งซินเฉิง (空港新城区) นครซีอาน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซี ได้จัดการประชุมเจรจาทางเศรษฐกิจและการค้าผ่านทางไกลกับผู้ประกอบการไทย เพื่อหารือถึงการพัฒนาแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างเขตคงกั่งซินเฉิงกับเกาะสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานี

     ทั้งนี้ เนื่องจากนครซีอานเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน  มีวัฒนธรรมรุ่งโรจน์  และหลายปีมานี้  เมืองซีอานก็ได้ประสบผลสำเร็จที่น่าสนใจในการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี  วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้ยิ่ง จึงหวังเพิ่มพูนความเข้าใจระหว่างเกาะสมุยกับเขตคงกั่งซินเฉิงให้มากยิ่งขึ้น  และส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองฝ่าย อนึ่ง ระหว่างการเจรจาครั้งนี้  เขตคงกั่งซินเฉิงกับเทศบาลตำบลเกาะสมุยได้ลงนามบันทึกช่วยจำเพื่อประสานความร่วมมือเชิงสร้างสรรค์กันผ่านทางไกลด้วย

     ดังนั้น การแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างเขตคงกั่งซินเฉิง นครซีอาน มณฑลส่านซีของจีนกับเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ไทยและจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ..๑๘ และได้ยกระดับความสัมพันธ์ขึ้นเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านเมื่อปี ..๒๕๕๕อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศมีการติดต่อสัมพันธ์กันอย่างยาวนานกว่า ๗๐๐ ปี ตั้งแต่สมัยสุโขทัยของไทยและราชวงศ์หยวนของจีน จึงทำให้ในปัจจุบัน ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดกันอย่างลึกซึ้ง จนมีคำกล่าวว่าจีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.chinanews.com/cj/2020/09-18/9294644.shtml และเว็บไซต์http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2020-07/01/c_1126183793.htm รวมทั้งเว็บไซต์ https://tech.sina.com.cn/roll/2020-09-18/doc-iivhvpwy7522909.shtml และเว็บไซต์http://www.wenlvsn.com/article.asp?class1=6&id=2117 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า