การเมือง

“ทวี สอดส่อง”เสนอร่าง พ.ร.บ.กยศ. ปลุกสภาฯปลดโซ่ตรวนลูกหนี้ กยศ. ตัดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ-เปลี่ยนเงินกู้ เป็นกองทุนการศึกษา (2)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 ในวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(...) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่..) .. .. ซึ่งพันตำรวจเอก ทวี สอดส่องเลขาธิการพรรคประชาชาติและคณะ เป็นผู้เสนอร่าง และได้อภิปรายสรุป

การศึกษาไทยถูกทำลายอย่างรุนแรงในยุค คสช. สิ่งที่เห็นได้ดีที่สุดคือ ...การศึกษา .. 2560 ที่ไปทำลายหลักการสำคัญของ ...การศึกษา .. 2541 ยกตัวอย่างของปี 2541 บอกว่าจะคิดดอกเบี้ยก็ได้ แต่ต้องคิดเท่ากับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารออมสิน วันนี้ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารออมสิน 1 สลึง แต่ใน ...กยศ.2560 คิดดอกเบี้ย 7.5 บาท แบบนี้คือธนาคารพาณิชย์ ทั้งที่ กยศ.ไม่มีต้นทุนเลย แต่คิดดอกเบี้ยโหดร้ายมาก แค่นั้นยังไม่พอ ยังคิดเบี้ยปรับเดือนละ 1.50 บาท ก็คือ 18 บาท รวมเบี้ยปรับกับดอกเบี้ย 25.50 บาท มีใครบ้างที่ทำธุรกิจแล้วได้กำไรปีละ 25.50 บาท กำไรสูงมาก การศึกษาเป็นสิทธิที่ประชาชนต้องได้รับอย่างเสมอภาคแต่ปรากฏว่ากองทุนเพื่อการศึกษาไปแก้กฎหมายสร้างความโหดร้าย เท่านั้นยังไม่พอ ในปี2560 ไปทำลายหลักการสิทธิมนุษยชน กรณีการทวงหนี้สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้กู้ได้หมดเลย ทุกคนในที่นี้จะเข้าถึงข้อมูลต้องไปขออำนาจศาล แต่ กยศ.สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เช่นมาตรา 45 เข้าถึงข้อมูลบุคคล มาตรา 46 ให้หน่วยงานของรัฐหรือเอกชนส่งข้อมูลให้ กยศ. และสำคัญคือมาตรา 50 ให้หนี้ กยศ.เป็นหนี้บุริมสิทธิ คือ กยศ.ต้องได้หนี้ก่อน เช่นหากลูกหนี้กยศ. จะไปกู้เงินที่ธนาคารธนาคารจะไม่ให้กู้เพราะต้องจ่ายให้ กยศ.ก่อน และที่สำคัญส่งเป็นปัญหาให้ลูกหนี้อย่างมาก ทางออกเดียวคือต้องไปหาเงินกู้นอกระบบ หรือหนี้ครัวเรือนนี่จึงเป็นวิกฤต

สรุปแล้ว ...กยศ. ถ้าไม่แก้ ปัญหาจะไม่รุนแรงขนาดนี้ เพราะในปี 2541 ถ้ามีดอกเบี้ยก็แค่1 สลึง แต่ภายหลังมีรัฐธรรมนูญแล้วการมีดอกเบี้ยไม่ได้เด็ดขาด เพราะเป็นการคิดดอกเบี้ยกับคนมีการศึกษา ประเทศไหนรู้แบบนี้มีก็มีแต่คนหัวเราะเยาะ นี่คือหลักคิดของพรรคประชาชาติเราจึงแก้กรณีที่หนึ่ง มาตรา 6/1 ให้การกู้ยืมของผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นทุนการศึกษา แต่มีเงื่อนไขให้คณะกรรมการพิจารณา แต่หลักใหญ่คือ เป็นหนี้ต้องใช้หนี้ มาตรา 44 เกี่ยวกับการใช้หนี้่ต้องไม่มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ เพราะการคิดดอกเบี้ยต่อผู้ขาดแคนทุนทรัพย์คือการละเมิดรัฐธรรมนูญ ทำผิดกฏหมาย และการมีเบี้ยปรับอย่างโหดร้าย ต้องยกเลิก และการใช้หนี้ต้องใช้หนี้เมื่อมีความพร้อม ซึ่งได้เขีระยะเวลาไว้ 30 ปี เพราะเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ลูกหนี้มีความพร้อม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า