จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๖๒ จีนสนับสนุนแอฟริกา

นายไต้ ปิง รองผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวในการประชุมของคณะรัฐมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในหัวข้อการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธและผู้ก่อการร้ายทางการเงินผ่านการลักลอบขนทรัพยากรธรรมชาติอย่างผิดกฎหมายเมื่อวันที่ ..๖๕ ว่า

        ทวีปแอฟริกาอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและมีศักยภาพในการพัฒนาอย่างมาก ซึ่งประชาคมโลกควรช่วยเหลือรัฐบาลประเทศในทวีปแอฟริกาส่งเสริมความสามารถการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งการเพิ่มความสามารถในการบริหารจัดการประเทศของรัฐบาลนั้น จะสามารถอุดช่องว่างการหากำไรจากการค้าของเถื่อนที่มิชอบด้วยกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้น ประชาคมโลกควรใช้ความพยายามอย่างเต็มที่สนับสนุนรัฐบาลประเทศแอฟริกาแสดงบทบาทการนำในการควบคุมทรัพยากร  ช่วยเหลือรัฐบาลของประเทศที่เกิดการปะทะเพิ่มความสามารถในด้านต่างๆเช่น วางแผนอุตสาหกรรม การกำกับดูแลทางการเงิน ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างมั่นคงเป็นต้น  ปรับเปลี่ยนทรัพยากรของประเทศในแอฟริกาให้กลายเป็นความได้เปรียบในการพัฒนา

        โดยจำเป็นต้องสนับสนุนประเทศในแอฟริกาในการดำเนินความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อร่วมกันรับมือกับการท้าทายต่าง   ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ กลุ่มติดอาวุธและองค์การก่อการร้ายมีการกระทำข้ามประเทศบ่อยครั้งมากขึ้น การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ต้องการประเทศภายในภูมิภาครับมือกันอย่างสามัคคี ไม่เพียงแต่ต้องเสริมสร้างความร่วมมือในด้านปฏิบัติตามกฎหมายและควบคุมดูแลชายแดนปราบปรามการค้าของเถื่อนทรัพยากรธรรมชาติที่ผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดเท่านั้น หากยังต้องพัฒนาการค้าที่ชอบด้วยกฎหมาย พัฒนาห่วงโซ่สนองความต้องการของกิจกรรมภายในภูมิภาค และกระตุ้นศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคอีกด้วย

        ทั้งนี้ การพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุมจะเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุความมั่นคงในระยะยาวรวมทั้งสันติภาพที่ยั่งยืน โดยในช่วงสัปดาห์ของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประเทศจีนได้เป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีของ “Group of Friends of the Global Development Initiative” และได้ประกาศการดำเนินการหลัก ประการเพื่อดำเนินการตามวาระ ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในการสร้างสรรค์ทรัพยากรได้มากขึ้น ซึ่งจีนหวังว่าประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่พัฒนาแล้ว จะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของตน พยายามมากขึ้นในการช่วยแอฟริกาขจัดความยากจน รับรองความมั่นคงด้านอาหาร เร่งการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมการศึกษาและการจ้างงาน ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนในการพัฒนาเพิ่มเติม อีกทั้งประชาคมระหว่างประเทศควรสนับสนุนประเทศในแอฟริกาในการเพิ่มมูลค่าเพิ่มของทรัพยากรธรรมชาติและห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก โดยประเทศที่เกี่ยวข้องควรยกเลิกการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวเพื่อลดผลกระทบด้านลบต่อการพัฒนาและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของแอฟริการวมถึงรายได้จากการส่งออก

        นอกจากนี้ จีนได้สนับสนุนประเทศในแอฟริกามาโดยตลอดในการพัฒนาอย่างมีเหตุผลและปฏิบัติตามหลักการอำนวยประโยชน์ต่อกันอย่างเสมอภาค รวมทั้งกระชับความร่วมมือเพื่อให้ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยจีนจะร่วมมือกับประชาคมโลกด้วยการสนับสนุนประเทศในแอฟริกาให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เพื่อสร้างคุณูปการที่มากยิ่งขึ้นต่อการมีส่วนร่วมในการรักษาสันติภาพและความมั่นคง ตลอดจนบรรลุการพัฒนาร่วมกัน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cn.chinadiplomacy.org.cn/2022-10/07/content_78453320.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า