จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๓๘ โอกาสของสินค้าไทย

ข้อพิจารณาเกี่ยวกับโอกาสของสินค้าไทยที่จะเดินทางสู่ตลาดจีนและตลาดยุโรปผ่านเส้นทางการคมนาคมขนส่งหลักรวมทั้งศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคต่างๆ จากการที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนแถลงเมื่อวันที่ ..๖๔ ว่าได้ออกเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนแม่บทสำหรับช่องทางใหม่ทางบกและทางทะเลในภาคตะวันตกของจีน โดยมีเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในปี ..๒๕๖๘เพื่อมุ่งเน้นในการขยายศักยภาพด้านโลจิสติกส์และการขนส่งจากพื้นที่ภายในประเทศไปยังชายฝั่งทะเล

     สำหรับช่องทางบกและทางทะเลใหม่ในภาคตะวันตก แบ่งออกเป็น เส้นทาง โดยเส้นทางทั้ง สายนี้จะเชื่อมต่อกับท่าเรือหยางผู่ในเมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน(ไหหลำ) ที่ท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (กวางสี) อันประกอบด้วยเส้นทางสายตะวันออก เส้นทางสายกลาง และเส้นทางสายตะวันตก

     . เส้นทางสายตะวันออก เริ่มจากมหานครฉงชิ่ง ผ่าน เมืองหวยหว้าในมณฑลหูหนาน เมืองหลิ่วโจวในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (กวางสี) ถึงท่าเรืออ่าวเป่ยปู้

     . เส้นทางสายกลาง เริ่มจากมหานครฉงชิ่ง ผ่านนครกุ้ยหยางซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจว และนครหนานหนิงเมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ถึงท่าเรืออ่าวเป่ยปู้

     . เส้นทางสายตะวันตก เริ่มจากนครเฉิงตูซึ่งป็นเมืองเอกของมณฑลซื่อชวน(เสฉวน) ผ่าน เมืองหลูโจวในมณฑลซื่อชวน และเมืองไป่เซ่อในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ไปยังท่าเรืออ่าวเป่ยปู้

     ทั้งนี้ ในแผนปฏิบัติการผลักดันการสร้างช่องทางใหม่ทางบกและทางทะเลในภาคตะวันตกกำหนดให้เส้นทางหลักทั้งสามเส้นทางดังกล่าว ต้องรองรับปริมาณการขนส่งตู้สินค้า ๕๐๐,๐๐๐ ตู้ และรถไฟข้ามพรมแดน ,๐๐๐ ขบวนภายในปี ..๒๕๖๘ รวมทั้งท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงและท่าเรือหยางผู่ในมณฑลไห่หนานได้เพิ่มเส้นทางท่าเรือระหว่างประเทศในท้องถิ่นมากกว่า ๑๐ เส้นทาง และปริมาณการขนส่งตู้สินค้าของท่าเรือดังกล่าวถึง ๑๐ ล้านตู้และ ล้านตู้ตามลำดับ โดยเป็นปริมาณการขนส่งตู้สินค้าต่างประเทศถึง ล้านตู้และ ล้านตู้ตามลำดับ

     ดังนั้น แผนปฏิบัติการฯ ตามแผนแม่บทดังกล่าว จึงได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเร่งก่อสร้างท่าเรือช่องทางระหว่างประเทศของอ่าวเป่ยปู้ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง การสร้างศูนย์กลางตู้ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของภูมิภาคที่ท่าเรือหยางผู่ในมณฑลไห่หนาน รวมทั้งผลักดันการสร้างศูนย์กลางโลจิสติกส์ในมหานครฉงชิ่ง การสร้างศูนย์การค้าและโลจิสติกส์ระดับชาติที่สำคัญในนครเฉิงตู และการปรับปรุงศูนย์กลางในการกระจายสินค้าตลอดเส้นทาง

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://weareunited.com.my/11670105/ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า