จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๓๐ กฎหมายทะเล หรือ UNCLOS

ซุน หนานเซียง นักวิจัยจากสถาบันกฎหมายระหว่างประเทศของสถาบันสังคมศาสตร์แห่งประเทศจีน ได้วิเคราะห์ว่า จีนได้รักษาประสิทธิภาพและอำนาจของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล หรือ UNCLOS (United Nations Convention on the Law of the Sea) ซึ่งนำมาใช้ในปี 1982 (..2525) เพื่อนำไปสู่การป้องกันและการใช้ทะเลอย่างยั่งยืนและสันติ โดยจีนเป็นประเทศแรกๆ ที่ลงนามในอนุสัญญาและให้สัตยาบันในปี 1996 (..2539) ไว้ด้วยมาตรฐานระดับสูง จากการที่จีนได้สนับสนุนความร่วมมือด้านต่าง อย่างแข็งขันภายใต้อนุสัญญานี้ รวมทั้งได้กำหนดกฎหมายและระเบียบภายในประเทศที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของอนุสัญญาดังกล่าว

     ข้อวิเคราะห์ดังกล่าวจึงมีความสอดคล้องกับการที่นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ซึ่งได้เข้าร่วมการสัมมนาระหว่างประเทศที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ..65 ผ่านระบบวิดีโอ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของการเปิดกระบวนการลงนามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) โดยได้กล่าวเน้นย้ำว่า จีนให้เกียรติจิตวิญญาณของ UNCLOS เสมอ และปฏิบัติตามพันธกรณีอย่างเคร่งครัด รวมทั้งจีนคัดค้านความพยายามในการใช้กระบวนการระงับข้อพิพาทของ UNCLOS ในทางที่ผิด ตลอดจนใช้ประโยชน์จากอนุสัญญาดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการกดขี่และทำลายประเทศต่าง พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ตีความและประยุกต์ใช้ UNCLOS อย่างครบถ้วนและโดยสุจริตใจเพื่อรักษาหลักนิติธรรมสากล นอกจากนี้   ข้อพิพาททางทะเลควรยุติโดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงผ่านการปรึกษาหารือฉันมิตรบนพื้นฐานของการเคารพข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึง UNCLOS

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://eng.chinamil.com.cn/view/2022-09/05/content_10182798.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า