จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๙๓ การสร้างงานและการช่วยเหลือผู้ยากจน

กรณีศึกษาเกี่ยวกับการคุ้มครองชีวิตความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานของประชาชนจีน โดยเฉพาะการสร้างงานและการช่วยเหลือผู้ยากจน โดยนายหู ชุนหัว (胡春华) ในฐานะกรรมการกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งกำกับดูแลงานด้านการเกษตรและชนบทรวมทั้งการลดความยากจน ได้กล่าวที่มหานครฉงชิ่ง (重庆) ขณะตรวจงานด้านการสร้างงาน เมื่อวันที่ ..๖๓ ว่า

     การมีงานทำของจีนมีความหล่อแหลมจากผลกระทบของโควิด จึงต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างตำแหน่งงาน คุ้มครองการมีงานทำและคุ้มครองเสถียรภาพทางสังคม ทั้งนี้ ต้องมีนโยบายอุดหนุนวิสาหกิจให้จ้างงานผู้ยากจน เพื่อคุ้มครองชีวิตความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานของผู้ไม่มีงานทำอย่างแท้จริง

     โดยเฉพาะในเขตเฉียนเจียง (黔江区) ของมหานครฉงชิ่ง ซึ่งมีผู้ยากไร้กว่า ,๕๐๐คน พำนักอยู่บนเขตภูเขาทุรกันดารและเป็นปัญหายากที่สุดของการลดความยากจนดังนั้น รัฐบาลท้องถิ่นจึงอพยพพวกเขาลงจากภูเขา เพื่อให้ไปอาศัยอยู่ในเขตเมืองเฉียนเจียง ซึ่งหลังจากอพยพลงมาแล้ว ความช่วยเหลือก็ได้ดำเนินอยู่ต่อไป จนปัจจุบัน ผู้ยากไร้เหล่านี้พ้นจากระดับความยากจนทั้งหมดแล้ว

     ทั้งนี้ เนื่องจากหลังผู้ยากไร้เหล่านี้อพยพลงมาใช้ชีวิตในเขตเมือง รัฐบาลท้องถิ่นได้สงวนกรรมสิทธิ์การใช้ที่ดินและสิทธิการได้รับส่วนแบ่งกำไรส่วนรวมซึ่งเคยมีมาก่อนไว้เช่น นายหู ฝู้ซวน ผู้ยากไร้ของหมู่บ้านสร้างใหม่สำหรับผู้อพยพในตำบลเสี่ยวหนานไห่ ได้เข้าร่วมสหกรณ์ท่องเที่ยวของหมู่บ้านโดยถือหุ้นส่วนบางส่วน หลังย้ายมายังบ้านใหม่แล้วไม่นาน ก็ยังได้รับส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจท่องเที่ยวของสหกรณ์จำนวน ,๑๐๗หยวนอยู่ต่อไป เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/politics/leaders/2020-07/05/c_1126199084.htm และเว็บไซต์http://politics.people.com.cn/GB/n1/2020/0706/c1001-31771631.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า