จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๘๘ ท่าทีของ นายหวัง อี้

ขอนำเสนอข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับท่าทีของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศความร่วมมือล้านช้างแม่น้ำโขงครั้งที่ เมื่อวันที่ ..๖๕ โดยเน้นถึงเศรษฐกิจของจีนที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน รวมทั้งกำลังเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการพัฒนาอย่างเข้มแข็งของความร่วมมือระดับภูมิภาค และแสวงหายุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อผลักดันความร่วมมือล้านช้างแม่น้ำโขงไปสู่ระดับใหม่ โดยจีนได้เสนอให้มุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือใน ประการในอนาคต กล่าวคือ

        ประการแรก เสริมสร้างความเป็นผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ รวมถึงแผนพัฒนาของประเทศต่างๆ ในการสร้างความร่วมมือคุณภาพสูงของพื้นที่สาธิตสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) พื้นที่สาธิตการพัฒนาระดับโลก พื้นที่ทดลองความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงของโลก การสร้างแถบพัฒนาเศรษฐกิจล้านช้างแม่น้ำโขงที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และการสร้างประชาคมแห่งโชคชะตาของประเทศล้านช้างแม่โขงที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

        ประการที่สอง การบูรณาการทางเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงผลประโยชน์ของการเปิดทางรถไฟจีนลาว การผลักดันการก่อสร้างทางรถไฟจีนลาวไทย การกระชับความร่วมมือในเส้นทางบกและทางทะเลใหม่การสร้างรูปแบบความร่วมมือใหม่สำหรับการกำกับดูแลศุลกากรอัจฉริยะ รักษาการผลิตและห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค การเงิน และความมั่นคงด้านพลังงานและสร้างภูมิภาคล้านช้างแม่โขงซึ่งจะได้รับประโยชน์จากการมีส่วนร่วมและผลประโยชน์ร่วมกันในตลาดใหญ่

        ประการที่สาม การขยายความร่วมมือทางการเกษตร รวมถึงการสร้างฐานสาธิตคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเกษตร ความร่วมมือในการเก็บรักษาเมล็ดพืชสีเขียว รับรองการจัดหาวัสดุทางการเกษตร เช่น ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง สร้างห่วงโซ่คุณค่าของผลิตภัณฑ์พิเศษทางการเกษตร และร่วมกันขยายถุงข้าว” “กระเช้าผักและกระถางผลไม้

        ประการที่สี่ ยึดมั่นในการพัฒนาสีเขียว รวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ สิ่งแวดล้อม อุตุนิยมวิทยา และสาขาอื่นๆ หารือเกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกความร่วมมือการจัดการภัยพิบัติล้านช้างแม่น้ำโขง และกลไกความร่วมมือด้านป่าไม้ระยะกลางและระยะยาว การสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ ความมั่นคงทางนิเวศวิทยา และสร้างภูมิลำเนาล้านช้างแม่โขงที่สวยงาม

        ประการที่ห้า ส่งเสริมความร่วมมือทางดิจิทัล รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ดำเนินการความร่วมมือในด้านการผลิตอัจฉริยะ 5G เมืองอัจฉริยะและวัตถุดิบ รถยนต์ ฯลฯ การสร้างแพลตฟอร์มแบ่งปันข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติและกลไกความร่วมมือสำหรับแอปพลิเคชั่นการสำรวจระยะไกลผ่านดาวเทียมเชื่อมช่องว่างทางดิจิทัลและส่งเสริมการพัฒนาภูมิภาคคุณภาพสูง

        ประการที่หก กระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลและวัฒนธรรม รวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนาผู้นำองค์การสตรีล้านช้างแม่น้ำโขง เวทีความร่วมมือรัฐบาลท้องถิ่น และเวทีมรดกวัฒนธรรมโลก ฯลฯ ปรับปรุงการสร้างพันธมิตรความร่วมมือการท่องเที่ยวล้านช้างแม่น้ำโขง และจัดตั้งพันธมิตรความร่วมมือด้านสื่อโทรทัศน์เพื่อสร้างความโดดเด่นใหม่ของความร่วมมือระหว่างผู้หญิงกับเด็ก เยาวชน และกีฬารวมทั้งรัฐบาลท้องถิ่น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.china-asean-media.com/show-12-24977-1.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า