จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๔ เศรษฐกิจดิจิทัลและเมืองอัจฉริยะของกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS)

 ขอนำเสนอข้อมูลของศูนย์บริกส์ (BRICS) ศึกษาของสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ที่ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัลและเมืองอัจฉริยะของกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) –บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ ๒๑ มิ..๖๕

        รายงานฉบับดังกล่าวได้ระบุว่า เนื่องจากความต้องการของการเปลี่ยนโครงสร้างอุตสาหกรรมการผลิต และการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  ตลอดจนความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารและสารสนเทศ หลายปีมานี้ บรรดาประเทศสมาชิกบริกส์ได้กำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและเมืองอัจฉริยะตามลำดับ โดยจัดการลดช่องว่างทางดิจิทัลภายในประเทศการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไปแก้ไขปัญหาต่าง ในกระบวนการความเป็นเมือง เพื่อให้การพัฒนาด้านการเงินการศึกษา และการรักษาพยาบาลสามารถอำนวยประโยชน์ให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าบรรดาประเทศสมาชิกบริกส์ได้ประสบผลสำเร็จในการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ แต่ยังคงเผชิญปัญหาและความท้าทาย อาทิ การขาดการสนับสนุนทางการเงิน เป็นต้น

        รายงานชี้ให้เห็นว่า เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของบริกส์ (BRICS) ให้มีคุณภาพสูง ทุกฝ่ายควรเสริมสร้างความร่วมมือใน ประการ ดังต่อไปนี้

        ประการแรกคือ การส่งเสริมความร่วมมือในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของบริกส์ รวมทั้งส่งเสริมข้อมูลขนาดใหญ่ คลาวด์ การคำนวณ ปัญญาประดิษฐ์ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในด้านการใช้พลังงานหลักรวมกับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ โดยจะร่วมกันส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรม

        ประการที่สองคือ การสร้างกฎเกณฑ์ของตลาดข้อมูลข่าวสารของบริกส์ ปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลการค้าดิจิทัลและสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อปรับปรุงพหุภาคีในการกำกับดูแลการค้าดิจิทัล

        ประการที่สามคือ การสร้างแนวคิดการพัฒนาของดิจิทัลและเศรษฐกิจแบ่งปันของบริกส์ขยายการบรรจบกัน โดยนำแผนการฝึกอบรมผู้มีความสามารถด้านเศรษฐกิจดิจิทัลมาใช้ เสริมสร้างความตระหนักด้านนวัตกรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชนบริกส์ และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาประเทศในกลุ่มบริกส์ (BRICS) รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้ส่งแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.chinanews.com.cn/cj/2022/06-21/9785409.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า