จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๗๑ ประชุมกลาโหมจีน-อาเซียน

การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนอาเซียน ครั้งที่ 13 จัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอทางไกล เมื่อวันพุธที่ 22 มิ..65 โดยมี พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน เป็นประธานร่วมกับพลเอก เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา

     พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอ กล่าวว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผู้นำของประเทศอาเซียนได้ประกาศจัดตั้งหุ้นส่วนยุทธศาสตร์จีนอาเซียน ซึ่งเป็นก้าวใหม่ในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์ทวิภาคี และตลอดช่วงที่ผ่านมา 30 ปี ความร่วมมือที่เป็นมิตรระหว่างจีนอาเซียน ได้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น จีนและอาเซียนควรยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน การเปิดกว้างและไม่แบ่งแยก รวมทั้งความร่วมมือแบบ win-win อย่างต่อเนื่อง พยายามร่วมกันเพื่อสร้างประชาคมจีนอาเซียนที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นตลอดจนระบบสำหรับความร่วมมือด้านการป้องกันและความมั่นคง เพื่อคงไว้ซึ่งความมั่นคงในภูมิภาค

     นอกจากนี้ พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอกล่าวถึงประเด็นทะเลจีนใต้ว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรละเว้นการแทรกแซง ยึดมั่นในแนวทางคู่ขนานและทำให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ

     ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศในอาเซียนกล่าวว่า การจัดตั้งหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีนอาเซียนจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่สำหรับการกระชับความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศในระดับทวิภาคีโดยอาเซียนชื่นชมที่จีนให้ความเคารพต่อบทบาทสำคัญของอาเซียนในความร่วมมือระดับภูมิภาค และยินดีที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันและความมั่นคงกับจีนเพื่อร่วมกันรักษาสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://english.chinamil.com.cn/view/2022-06/22/content_10165610.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า