จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๔๗ จีนขุดพลังงานน้ำแข็งที่ติดไฟได้

ความหวังต่อแหล่งพลังงานใหม่ จากการที่สำนักธรณีวิทยาของจีน ได้ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคม ..๒๕๖๐ ถึงความสำเร็จในการขุดและนำก๊าซมีเทนจากมีเทนไฮเดรต (Methane Gas Hydrate) หรือน้ำแข็งที่ติดไฟได้ (可燃冰) ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในรูปของแข็งที่สามารถติดไฟได้ ขึ้นมาจากบริเวณเสิ่นหู ในทะเลจีนใต้ โดยจุดที่ขุดลึกลงไปใต้ทะเล ,๒๖๖เมตร ห่างจากฮ่องกง ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว ๒๘๕ กม. หลังจากจีนสำรวจพบในทะเลจีนใต้ตั้งแต่ปี ..๒๕๕๐ และพบว่า พื้นที่ในน่านน้ำของจีน อุดมไปด้วยแหล่งทรัพยากรน้ำแข็งที่ติดไฟได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งน้ำแข็งที่ติดไฟได้ ปริมาณ ลูกบาศก์เมตร สามารถปล่อยก๊าซธรรมชาติได้มากกว่า ๑๖๐ ลูกบาศก์เมตร และคาดว่าจะสามารถขุดน้ำแข็งที่ติดไฟได้ดังกล่าวขึ้นมาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ ในปี ..๒๐๓๐ (..๒๕๗๓) โดยจะสามารถเป็นแหล่งพลังงานใหม่ที่ทดแทนก๊าซธรรมชาติและน้ำมันได้ในอนาคต

     ทั้งนี้ มีรายงานได้ระบุว่า นักวิจัยจีนบนศูนย์ปฏิบัติการลอยน้ำในทะเลจีนใต้ ได้ทำการสกัดก๊าซออกจากน้ำแข็งที่ติดไฟได้หรือมีเทนไฮเดรต ซึ่งเป็นสารที่ประกอบด้วยมีเทนในรูปผลึกโครงสร้างคล้ายน้ำแข็งแห้งได้เป็นผลสำเร็จ โดยมีข้อเปรียบเทียบว่า รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงสามารถวิ่งได้ ๓๐๐ กิโลเมตร โดยเติมก๊าซธรรมชาติครั้งละ ๑๐๐ ลิตรแต่ถ้าเติมน้ำแข็งที่ติดไฟได้ในปริมาตรเท่าเดิม รถยนต์จะสามารถวิ่งได้ถึง ๕๐,๐๐๐ กิโลเมตร

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://stdaily.com/index/toutiao/2017-05/18/content_544916.shtml และเว็บไซต์ https://www.cgs.gov.cn/xwl/ddyw/201705/t20170518_429864.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า