จีนศึกษา

จีนศึกษา๖๕ พัฒนาอุตสาหกรรมทุเรียน

พัฒนาตลาดของอุตสาหกรรมทุเรียนของจีน เมื่อปี ..๒๕๖๔ (2021年中国榴莲行业市场发展分析)  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. การบริโภคของตลาดจีน จากปี ๒๐๑๐๒๐๑๙ (..๒๕๕๓๒๕๖๒) อัตราการเติบโตของการบริโภคทุเรียนโดยเฉลี่ยต่อปีในประเทศจีนเกิน ๑๖% และอัตราการเติบโตค่อนข้างเร็วปัจจุบัน จีนเป็นตลาดผู้บริโภคทุเรียนที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก คิดเป็น ๑๙% ของการบริโภคของโลก

. สถานการณ์การนำเข้าของจีน ตั้งแต่ปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) จีนนำเข้าทุเรียนสดมากกว่าเชอร์รี่ และทุเรียนได้กลายเป็นราชาแห่งผลไม้นำเข้า แม้แต่โรคโควิด-19 ก็ไม่สามารถหยุดผู้บริโภคชาวจีนจากทุเรียนที่รัก โดยตั้งแต่เดือนมกราคมพฤศจิกายน ๒๐๒๑ (..๒๕๖๔) การนำเข้าทุเรียนสดของจีนสูงถึง ๘๐๙,๒๐๐ ตัน โดยไทยเป็นผู้นำเข้าทุเรียนรายใหญ่ในจีนอย่างต่อเนื่องเนื่อง (โดยในปี ๒๐๒๑ หรือ ..๒๕๖๔ ไทยส่งออกทุเรียนไปยังจีนรวม ๕๗๕,๐๐๐ ตัน เพิ่มขึ้น๔๔% ) ในขณะที่ค่าขนส่งและโลจิสติกส์ที่สูงก็เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ทุเรียนมีราคาสูงโดยในปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) ราคานำเข้าทุเรียนสดเฉลี่ยในจีนจะอยู่ที่ . ดอลลาร์สหรัฐฯ/กิโลกรัม และราคาได้สูงขึ้นอีกในปี ๒๐๒๑ (..๒๕๖๔) ที่ .๑๑ ดอลลาร์สหรัฐ/กิโลกรัม

. การผลิตทุเรียนของประเทศไทย ปัจจุบันทุเรียนในประเทศไทยมีมากกว่า ๒๐ สายพันธุ์ แต่ทุเรียนส่วนใหญ่ส่งออกไปประเทศจีนมี ชนิด ได้แก่ หมอนทอง ชะนี และก้านยาว โดยปริมาณการส่งออกทุเรียนหมอนทองคิดเป็นเกือบ ๙๐% โดยประเทศไทยเป็นพื้นที่ผลิตทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก พื้นที่ผลิตหลักกระจายอยู่ที่ภาคตะวันออกแถบจังหวัดจันทบุรี ระยองและตราด รวมทั้งบางส่วนจากทางภาคใต้แถบจังหวัดชุมพรและยะลา และบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) การผลิตทุเรียนในประเทศไทยอยู่ที่ .๑๐๘๗ ล้านตัน และในปี ๒๐๒๑(..๒๕๖๔) มีผลผลิตสูงถึง .๒๘๘๖ ล้านตัน ทั้งนี้ ปริมาณการส่งออกทุเรียนของไทยครองอันดับ ของโลก โดยในปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) ทุเรียนส่งออกของไทยมีถึง ๖๒๑,๐๐๐ ตัน เพิ่มขึ้น ๑๓๕,๐๐๐ ตันเมื่อเทียบกับปี ๒๐๑๙ (..๒๕๖๒) โดยส่งออกไปจีนคิดเป็น ๙๓% ซึ่งปี๒๐๒๑ (..๒๕๖๔) ถือเป็นปีทองของไทยที่ปริมาณยอดขายทุเรียนของไทยส่งออกไปยังจีนได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บทสรุป ประเทศไทยได้ส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน ในปี ๒๐๒๑ (..๒๕๖๔) รวม ๕๗๕,๐๐๐ตัน คิดเป็นมูลค่า . พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑๔,๖๒๙,๐๐๐ ล้านหยวน) และคาดว่าในปี ๒๐๒๒ (..๒๕๖๕) การผลิตทุเรียนในภาคตะวันออกของประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น ๒๐% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะทำให้การส่งออกทุเรียนของไทยไปยังจีนมีน้ำหนักรวมสูงถึง๗๒๑,๐๗๘ ตัน     

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.chyxx.com/industry/202201/991825.html และเว็บไซต์ https://asiafruitchina.net/index.php?id=3380 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า