จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๘๑ “๑๐๐ ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน”

ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับการสานต่อแนวคิดการพัฒนารูปแบบใหม่ให้ถึงที่สุดและการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ เพื่อบรรลุเป้าหมาย๑๐๐ ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนและการสานฝันของประเทศจีน ในการสร้างประเทศจีนที่มั่งคั่งและยิ่งใหญ่ให้เป็นจริง ในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการพัฒนาประเทศ ให้เป็นภารกิจอันดับแรกของพรรคฯ ในการบริหารประเทศ ยืนหยัดในหลักการเปิดกว้างและการพัฒนาศักยภาพทางการผลิตของสังคม ยืนหยัดแนวทางการปฏิรูปเศรษฐกิจแบบตลาดภายใต้สังคมนิยม ผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปฏิรูปโครงสร้างให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านอุปทาน และการเร่งสร้างประเทศแห่งนวัตกรรม กล่าวคือ

     การปฏิรูปโครงสร้างให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านอุปทาน จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริง มุ่งยกระดับคุณภาพของระบบอุปทานเป็นทิศทางหลักอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งต้องเร่งสร้างการเป็นประเทศผู้ผลิตขนาดใหญ่ เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตสมัยใหม่ ผลักดันให้เกิดการผสมผสานในเชิงลึกระหว่างอินเทอร์เน็ตข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ปัญญาประดิษฐ์และเศรษฐกิจที่แท้จริง ต้องบ่มเพาะจุดพัฒนาและแรงกระตุ้นใหม่ๆ ของกลุ่มผู้บริโภคระดับ High-End นวัตกรรม การดูแลสิ่งแวดล้อมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ห่วงโซ่อุปทานที่ทันสมัย การบริการด้านต้นทุนบุคลากรสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานของอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เร่งการพัฒนาของอุตสาหกรรมการบริการที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากลส่งเสริมอุตสาหกรรมของจีนให้เข้าสู่ตลาดกลางและตลาดบนในระดับโลก และต้องบ่มเพาะกลุ่มการผลิตสมัยใหม่ระดับโลกจำนวนหนึ่งรวมทั้งการเพิ่มการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทาน ทางรถไฟ ทางหลวง การขนส่งทางน้ำ การบิน ท่อส่งไฟฟ้า ข้อมูลข่าวสารและการขนส่ง เป็นต้น ยืนหยัดตัดกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมที่มากเกินไป โดยตัดการสต๊อกสินค้า ลดหนี้ และลดต้นทุน ฯลฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรอันก่อให้เกิดสภาพสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน สร้างแรงกระตุ้นของผู้ประกอบการ กระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆ ในสังคมสร้างอุตสาหกรรมและนวัตกรรม สร้างแรงงานที่มีความรู้ มีทักษะและมีความคิดสร้างสรรค์ ให้สังคมเชิดชูแรงงานและความเป็นมืออาชีพ

     ส่วนการเร่งสร้างประเทศนวัตกรรมใหม่นั้น เนื่องจากนวัตกรรมเป็นเครื่องผลักดันการพัฒนาและเป็นยุทธศาสตร์ที่ช่วยส่งเสริมการสร้างระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ ซึ่งต้องตามติดการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ของโลก เพิ่มความเข้มข้นของการวิจัยพื้นฐานให้เกิดผลลัพธ์ที่สำคัญล้ำหน้า เกิดเป็นลิขสิทธิ์ที่มีความนำสมัยเพิ่มการวิจัยเพื่อการใช้งานจริงขยายโครงการใหญ่ๆ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เน้นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญ มีความล้ำหน้าเป็นโครงการที่นำสมัย เป็นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีโฉมใหม่โดยสิ้นเชิง เพื่อช่วยสร้างประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศที่มีคุณภาพ ประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านอวกาศ ด้านอินเตอร์เน็ต ด้านคมนาคม ด้านดิจิตอลและสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาเพิ่มความเข้มข้นของการสร้างระบบใหม่ๆ ในประเทศ เพิ่มศักยภาพของยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิรูประบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเชิงลึก สร้างระบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมโดยมีกลไกตลาดเป็นตัวชี้นำ และบูรณาการในเชิงลึกระหว่างการศึกษา การวิจัยและการผลิต เพิ่มการส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม และนำผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์จริง  ริเริ่มชี้นำการสร้างวัฒนธรรมด้านนวัตกรรม เพิ่มการสร้าง การปกป้อง และการใช้งานผลงานที่มีสิทธิทางปัญญา ผลิตบุคลากรที่มีความสามารถระดับสากล ได้แก่ บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงยุทธศาสตร์  บุคลากรด้านผู้นำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บุคลากรรุ่นใหม่ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทีมบุคลากรนวัตกรรมชั้นสูง เป็นต้น

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://cpc.people.com.cn/n1/2017/1028/c64094-29613660.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า