บทความ-สารคดี

ตามรอยเซียน โดย เจี๊ยบ บางกรวย “พระรอดรอดจริงจริงนะ”

สมัยหนุ่มน้อยอยู่ตลาดพงษ์เพชรหลักสี่ ขายผักขายปลาทะเล เห็นลุงผู้การทหารอากาศมาเล่นหมากรุก คล้องสมเด็จวัดระฆังฐานแซมหักกลาง ซ่อมเรียบร้อย เนื้อหวานฉ่ำติดตา สมเด็จวัดระฆังแท้ต้องแบบนี้ มาวันนี้เล่นเนื้อขาวสะอาดตา เป็นเนื้อมาตราฐานเซียนซื้อขายกัน เซียนเจี๊ยบเดินเจอเมื่อรัย เก็บหมดส่องได้ทั้งวัน แบบนี้พระอาจารย์ให้เดินเก็บพระสมเด็จยังมีในตลาดอีกมากมาย วันนั้นท่านผู้การคุยเรื่องพระรอดมหาวันกับเซียนพระ ว่าเค้ากับเพื่อนได้เช่าพระรอดมาแล้วหักครึ่งแบ่งกันตอนเกณฑ์ทหารเชือ่ว่าพระรอดช่วยให้รอดทหารได้ซึ่งตอนนั้นประมาณปีพศ 2532

ถ้าโดนทหารถือว่าเรื่องใหญ่และกลัวกันมาก เซียนบอกผม และเพื่อนรอดการเป็นทหารทั้ง2คน ลงทุนซื้อพระรอดไปหลายแสนเค้าบอกคุ้ม เราก็ฟังไปเริ่อยยังไม่รู้เรื่องแต่ถึงวันนี้เอาพระรอดแท้มาหักแบ่งกัน หน้าเสียดายแย่ องค์สวยสวยหลายสิบล้านมานานแล้ว

มาดูพระรอดพิมพ์ใหญ่วันนี้ มีดีที่เจ้าของได้มาเดิมๆ ไม่ล้างไม่แต่งเก็บสภาพเดิมไว้ ไม่กล้าใช้บอกซื้อมาหลายตังค์ เอารูปกับพระองค์จริงมาให้ดู เซียนเจี๊ยบบอกดูง่ายดีนะคราบกรุยังอยู่ เนื้อมีราดำเกิดได้กับพระรอดสีเหลืองแดง พระยังไม่แกร่งเป็นหินจาการเผา ถ้าเนื้อเขียวจะไม่มีราดำเลย เพราะเนื้อเป็นหินแล้ว พระอาจารย์สอนไว้ และสีเกิดจากการเผาร้อนมากสุกจนเกือบไหม้สีเขียว สีแดงสุกพอดี สีเหลืองเริ่มสุกเนื้ออ่อนสุดใช้ดูพระเนื้อดินในการเผา พระรอดเผาแบบกระเบื้องถ้วยชาม จึงแกร่งสุดในพระเนื้อดินชุดเบญจภาคีและเล็กที่สุด คงเคยได้ยิน พระรอดแท้ต้องกรีดกระจกได้ เซียนเจี๊ยบทดลองมาตลอด ที่เก็บไว้หลายร้อยองค์กรีดกระจกได้ทั้งนั้น แต่ไม่แจ่มนะ พระดินเผากรีดกระจกได้ทุกองค์ วันนี้เจอพระรอดพิมพ์ใหญ่แท้ดูง่าย สบายตา ไม่มีเนื้อแบบนี้เลยที่เคยมีมา พิมพ์ทรงติดชัดเจนเป็นธรรมชาติ องค์เล็กไม่ใหญ่แบบที่มี

เนื้อดินขาวอมแดง ที่ก้นเริ่มสุกสีส้มแดงแบบนี้ต้องจำให้แม่น เป็นธรรมชาติ ของพระเนื้อดินเผามีลายมือด้านล่างตอนกดพับจุดสำคัญที่สุดมีลายนิ้วมือมีดีกว่าไม่มี ดูด้านหลังมีลอยเนอะของคราบดินเก่าให้เห็นลางๆเป็นธรรมชาติ ไม่เคยเจอดินเก่าที่เหลือในพระรอดมาก่อน ส่วนมากจะเจอแต่ฝุ่นคราบสกปรก น้ำยาทาให้เก่าของพ่อค้าที่ทำพระมาขาย เดิมๆเพิ่งเคยเจอก็องค์นี้แหละ

ที่สำคัญสุดสุดเซียนเจี๊ยบไม่มีแบบนี้ที่มีอยู่ พิจารณาได้ว่าแท้เลยนะครับ

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์ 087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า