เหล่าทัพ-ตำรวจ

ทอ.ยืนยันการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน ต้องมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีในสิ่งที่ต้องการ

และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากองทัพไทย และประเทศชาติ

  วันที่ 11 มีนาคม 2565 พลอากาศตรี ประภาสสอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศเปิดเผยถึงความคืบหน้าในเรื่องการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน  เพื่อรองรับภารกิจการบินรบในอากาศ  และการโจมตีทางอากาศนั้น       

     โดยคณะกรรมการได้ศึกษาและจัดทำความต้องการเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน ได้กำหนด    รายละเอียด ดังนี้

1. ต้องให้ทุนการศึกษาแก่ประเทศไทยในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท  จำนวนที่เหมาะสมเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สำคัญและส่งเสริมการพัฒนาประเทศในภาพรวม

2. บุคลากรของกองทัพอากาศควรได้เข้าไปมีส่วนร่วม   ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี    (Offset Scholarship) เพื่อการพัฒนาด้านต่างๆบนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ตลอดจนมีขีดความสามารถในการทดสอบการใช้งาน การ ติดตามผลการใช้งาน ได้อย่างต่อเนื่องและการรับรองมาตรฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

3. การถ่ายทอดเทคโนโลยีในส่วนของการออกแบบอากาศยานที่สามารถซ่อนพรางจากการตรวจจับด้วยสัญญาณเรดาร์ (Stealth)  ทั้งในส่วน   การออกแบบอากาศยาน(Aircraft Design)  การออกแบบพื้นผิววัสดุของอากาศยาน (Material Design) และการซ่อมบำรุงการซ่อมพราง

4. การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการประยุกต์ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) นำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในระบบบัญชาการ และควบคุมในการพิจารณาภัยคุกคาม (Threat Assessment & Analysis) เพื่อให้ระบบบัญชาการและควบคุม   มีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านงานส่งกำลังบำรุงแบบบูรณาการ  ในการติดตามระบบส่งกำลังบำรุงระบบการจัดการ       การซ่อมบำรุงพัสดุ      ในแบบ Realtime และสามารถนำมาพิจารณาแนวโน้มความต้องการพัสดุอุปกรณ์   ในการซ่อมบำรุงรักษาได้

6.การถ่ายทอดเทคโนโลยีองค์ความรู้ด้านการบินทดสอบอากาศยานที่ทันสมัยและการบินทดสอบอากาศยานไร้คนขับ    ในลักษณะ  Manned-Unmanned Teaming (MUM-T)     ให้แก่นักบินของกองทัพอากาศ  ซึ่งทำหน้าที่ทดสอบสมรรถนะหรือการทำงานของอากาศยาน

7. การถ่ายทอดเทคโนโลยีองค์ความรู้  ในด้านวิเคราะห์และเลือกใช้อาวุธ (Target Weaponeering)

8. การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านสงครามอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Warfare) รวมถึงการได้รับการเข้าถึงบัญชีความถี่ (EW Library)

โฆษกกองทัพอากาศยังได้กล่าวต่ออีกว่า การถ่ายทอดเทคโนโลยีเบื้องต้นที่ควรได้รับจากการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทนนั้น  ในเรื่องของความชัดเจนในการถ่ายทอดเทคโนโลยี  โดยกองทัพอากาศยังคงยืนยันเจตนารมณ์เช่นเดิม  ในเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี    แต่การดำเนินการที่เกี่ยวข้องในรายละเอียดทั้งหมดจะอยู่ในขั้นตอนต่อไป  ภายหลังจากการเจรจากับประเทศผู้ขายอย่างไรก็ตามเทคโนโลยีที่กองทัพอากาศสนใจ จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้นเป็นเทคโนโลยีทางทหารชั้นสูง  มีชั้น    ความลับกำกับ  ถือเป็น  Military Know how      (ที่สร้างความได้เปรียบในการรบสมัยใหม่) จึงต้องถูกควบคุมจากประเทศผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด  โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศผู้ผลิต

อย่างไรก็ตามกองทัพอากาศขอยืนยันว่าเรามีความชัดเจน  ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี     ในสิ่งที่เราต้องการ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากองทัพไทย    และประเทศชาติในระยะยาวแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า